Người tiếp công dân là công chức, viên chức thuộc biên chế của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, bảo đảm yêu cầu về sức khỏe, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao và được người đứng đầu cơ quan, đơn vị giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Người tiếp công dân bao gồm người tiếp công dân thường xuyên và người tiếp công dân khi được giao. Người tiếp công dân được hưởng chế độ bồi dưỡng tiếp công dân và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.
Về thời gian, địa điểm tiếp công dân, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tiếp công dân tại Phòng Tiếp công dân thuộc trụ sở Bộ. Phòng Tiếp công dân có niêm yết nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân. Việc tiếp công dân được thực hiện trong giờ hành chính, trừ trường hợp đột xuất do người có thẩm quyền quyết định. Thanh tra Bộ có trách nhiệm công bố, niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân của Bộ tại Phòng Tiếp công dân của Bộ Khoa học và Công nghệ và công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ về các nội dung sau đây: (i) Nơi tiếp công dân; (ii) Thời gian tiếp công dân thường xuyên và (iii) Lịch tiếp công dân của Bộ trưởng; thành phần tham dự và dự kiến nội dung tiếp công dân của các buổi tiếp công dân định kỳ. Các cơ quan, đơn vị có trụ sở tại Bộ Khoa học và Công nghệ được sử dụng Phòng Tiếp công dân của Bộ để tiếp công dân; các cơ quan, đơn vị không có trụ sở tại Bộ có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình. Địa điểm tiếp công dân tại trụ sở của cơ quan, đơn vị phải được bố trí tại vị trí thuận tiện, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
Về tiếp công dân định kỳ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng tại Phòng Tiếp công dân của Bộ. Nếu ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Bộ trưởng đi vắng sẽ ủy quyền cho một Thứ trưởng tiếp công dân thay Bộ trưởng. Trường hợp Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác. Chánh Thanh tra Bộ tiếp công dân định kỳ vào thứ tư hằng tuần tại Phòng Tiếp công dân của Bộ. Trường hợp vì lý do khách quan, Chánh Thanh tra không thể trực tiếp tiếp công dân theo lịch đã định thì phải bố trí tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo hoặc ủy quyền cho một Phó Chánh Thanh tra Bộ tiếp công dân. Người đứng đầu Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, các Cục thuộc Bộ và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ.bố trí tiếp công dân ít nhất một ngày trong một tháng.
Về tiếp công dân thường xuyên, Thanh tra Bộ giúp Bộ trưởng tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân của Bộ Khoa học và Công nghệ; chủ trì tổ chức, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật; đối với trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh vực, Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan để tổ chức tiếp công dân. Tổng cục, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, các Cục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật. Tùy tình hình thực tế và theo yêu cầu công tác, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, các Cục thuộc Bộ và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ có trụ sở tại Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm cử công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân của Bộ để tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình;
Về tiếp công dân đột xuất, Thanh tra Bộ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có liên quan tổ chức buổi tiếp công dân đột xuất của Bộ trưởng; Tổng cục, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, các Cục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân đột xuất theo quy định của pháp luật.
Về trang phục, thái độ của người tiếp công dân, khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định. Người tiếp công dân phải có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm đón tiếp, xác minh nhân thân, yêu cầu họ nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có). Khi công dân đến trình bày trực tiếp và không có đơn thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung trình bày của công dân; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị họ ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. Trường hợp công dân đến trình bày và có đơn với nội dung cụ thể, rõ ràng, có thể xác định được rõ tính chất vụ việc và cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày; ghi lại nội dung trình bày và đề nghị người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. Trường hợp công dân trình bày nhiều nội dung, vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và việc hướng dẫn công dân viết đơn phải được ghi vào sổ tiếp công dân hoặc được nhập vào phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân.
Lưu Công Thành
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật