Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần khai thác hải sản đối với những tàu đóng mới có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên hoặc nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Chủ tàu có tên trong danh sách phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; chủ tàu cam kết mua đầy đủ bảo hiểm đối với thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu sau khi hoàn thành việc đóng mới, nâng cấp tàu và trước khi đưa vào sử dụng; có phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi.
Riêng đối với cho vay lưu động, chủ tàu chỉ cần đáp ứng điều kiện: Đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; phương án vay vốn được ngân hàng thẩm định có hiệu quả, khả thi. Thời hạn cho vay vốn lưu động do ngân hàng thương mại và chủ tàu thỏa thuận, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng tín dụng.
Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên, chủ tàu và ngân hàng thương mại thỏa thuận về thời hạn vay, trong đó, thời gian được Nhà nước hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng tín dụng đối với trường hợp cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ và không quá 12 tháng đối với cho vay vốn lưu động.
Trường hợp cho vay đóng mới, nâng cấp tàu để khai thác hải sản xa bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, ngân hàng thương mại nhận chính con tàu đóng mới, nâng cấp đó là tài sản bảo đảm cho khoản vay; trường hợp cho vay lưu động, việc cần hay không cần chủ tàu phải có bảo đảm bằng tài sản do ngân hàng thương mại tự quyết định.
Về quyền hạn và trách nhiệm của chủ tàu: Chủ tàu có quyền đề nghị vay với thời hạn và hạn mức vay thấp hơn quy định trên để phù hợp với phương án kinh doanh và được quyền trả nợ trước hạn đối với khoản vay; cung cấp đầy đủ, trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin, tài liệu cung cấp cho ngân hàng thương mại để thẩm định và quyết định cho vay. Trường hợp Ngân sách Nhà nước thu hồi số tiền cấp bù lãi suất do phát hiện chủ tàu có sai phạm trong việc sử dụng vốn vay hoặc các khoản nợ quá hạn của chủ tàu không phải do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả lại cho ngân hàng thương mại toàn bộ phần lãi suất cấp bù bị thu hồi.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/08/2014.