Liên kết website

Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ban hành quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi

01/01/0001

Nội dung quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi gồm: Nội dung Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi; trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục mầm non. Văn bản này được áp dụng đối với các trường mầm non, trường mẫu giáo và lớp mẫu giáo độc lập trong hệ thống giáo dục quốc dân.

 

Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi gồm 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120 chỉ số. Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi được trình bày theo cấu trúc như sau: Lĩnh vực phát triển bao gồm các chuẩn và chuẩn bao gồm các chỉ số.

Theo đó, lĩnh vực phát triển thể chất bao gồm các chuẩn: Trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ lớn; trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ nhỏ; trẻ có thể phối hợp các giác quan và giữ thăng bằng khi vận động; trẻ thể hiện sức mạnh, sự nhanh nhẹn và dẻo dai của cơ thể; trẻ có hiểu biết, thực hành vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng; trẻ có hiểu biết và thực hành an toàn cá nhân. Lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội bao gồm các chuẩn: Trẻ thể hiện sự nhận thức về bản thân; trẻ tin tưởng vào khả năng của bản thân; trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc; trẻ có mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn; trẻ có các hành vi thích hợp trong ứng xử xã hội; trẻ thể hiện sự tôn trọng người khác. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp bao gồm các chuẩn: Trẻ nghe hiểu lời nói; trẻ biết sử dụng lời nói để giao tiếp; trẻ thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp; trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc; trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc; trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết. Lĩnh vực phát triển nhận thức bao gồm các chuẩn: Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên; trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội; trẻ thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình; trẻ có một số hiểu biết về số, số đếm và đo; trẻ nhận biết về một số hình hình học và định hướng trong không gian; trẻ có một số nhận biết ban đầu về thời gian; trẻ tò mò và ham hiểu biết; trẻ thể hiện khả năng suy luận; trẻ thể hiện khả năng sáng tạo.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi được ban hành là để hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1. Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi là cơ sở để cụ thể hóa mục tiêu, nội dung chăm sóc, giáo dục, lựa chọn và điều chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục cho phù hợp với trẻ mẫu giáo năm tuổi. Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi là cơ sở để xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo năm tuổi. Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em năm tuổi nhằm nâng cao nhận thức về sự phát triển của trẻ em.

Căn cứ Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Phòng giáo dục và đào tạo các quận/huyện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi. Căn cứ vào hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo, các trường mầm non, trường mẫu giáo và lớp mẫu giáo độc lập triển khai sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp.

Các tin đã đưa ngày: