Bến sử dụng phà một lưỡi khi tham gia vào hoạt động vận tải chở hành khách và xe ô tô phai đáp ứng các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật giao thông đường bộ, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập hoặc cấp giấy phép hoạt động còn hiệu lực; có quy trình vận hành, khai thác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; chỉ được phép chở hành khách, chở xe ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn và chở xe ô tô khách dưới 16 chỗ ngồi.
Yêu cầu đối với phà: có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa theo quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trưởng của phương tiện thủy nội địa còn hiệu lực, có bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực và các giấy tờ khác có liên quan theo quy định của pháp luật; kẻ hoặc gắn biển số đăng ký phương tiện thủy nội địa, sơn kẻ vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện thủy nội địa; được cơ quan đăng kiểm xác nhận đủ điều kiện được phép hoạt động; được trang bị đủ số lượng, đúng chủng loại các trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy theo quy định; có ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, phụ nữ có thay và trẻ em; lưỡi phà phải chắc chắn, không trơn trượt, không lồi lõm, không để chướng ngại vật.
Yêu cầu đối với thuyền viên: Người lái phà phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển; các thuyền viên phải được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ an toàn giao thông và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận để hướng dẫn hành khách và phương tiện giao thông đường bộ lên xuống được an toàn, thuận lợi; thuyền viên và nhân viên bến phà phải có thiết bị liên lạc không dây cầm tay để phối hợp nhịp nhàng, thuận lợi trong công việc và hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn, thông suốt.
Yêu cầu đối với hàng hóa: Hàng hóa chở trên xe ô tô phải được chằng buộc chắc chắn, trường hợp là động vật sống phải đóng cũi hoặc thùng cố định trước khi đưa xuống phà; xe ô tô, xe cơ giới ba bánh, bốn bánh phải chèn bánh bằng kê chèn; không chở hàng hóa thuộc danh mục cấm vận chuyển. Đối với xe chở hàng hóa là gas, xăng dầu, khí hóa lỏng phải sắp xếp vận chuyển riêng, không được chở cùng hành khách và phương tiện giao thông đường bộ trên phà; bình gas, can xăng, dầu do hành khách mang theo phải để vị trí riêng bảo đảm an toàn trên phà.
Trình tự xuống phà theo thứ tự lần lượt như sau: xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ. Xe ô tô tiến xuống phà phải vào chính giữa lưỡi phà với vận tốc tối đa là 05km/h và đỗ vào vị trí theo hướng dẫn của nhân viên chỉ dẫn. Việc xếp hành khách, hàng hóa và phương tiện giao thông đường bộ trên phà phải bảo đảm phà cân bằng, không nghiêng lệch, không chúi mũi, không quá mớn nước cho phép; không để xe ô tô và hành khách đứng trên lưỡi phà hoặc trên thành phà, gần cần bẩy phà hoặc ở vị trí làm khuất tầm nhìn của người lái phà. Khi đủ tải trọng cho phép, đóng cửa phà, nhắc nhở, kiểm tra hành khách mang dụng cụ cứu sinh. Phà qua sông phải theo luồng đã quy định, gắn đầy đủ hệ thống tín hiệu như đèn, còi. Trước khi cập bến, thuyền trưởng báo hiệu cho hành khách biết, trình tự lên bến theo thứ tự lần lượt như sau: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, xe ô tô.
Nhân viên bến từ chối phục vụ hành khách và phương tiện giao thông đường bộ xuống phà khi: tổng trọng tải của xe và hàng hóa xếp trên xe hoặc số lượng hành khách trên phà vượt quá tải trọng được phép chở của phà; xe có tải trọng vượt quá tải trọng cho phép theo cấp thiết kế của bến hoặc tải trọng được phép chở của phà; xe ô tô khách có ghế ngồi lớn hơn 16 chỗ, xe ô tô tải có tổng trọng tải lớn hơn 3,5 tấn; hành khách không chấp hành nội quy qua phà, làm mất trật tự công cộng bến, người say rượu, người mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà không có người thân, người giám hộ đi cùng; người điều khiển xe ô tô đang trong tình trạng say rượu, ma túy không còn đủ khả năng điều khiển xe ô tô xuống phà theo sự hướng dẫn của nhân viên bến…
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2014