Bà cán bộ phòng một cửa.
Trời đã tối, chị Nga dọn sẵn mâm cơm trên bàn ăn, ba mẹ con đang đợi bố, vừa loay hoay dọn bếp chị vừa giục thằng cu lớn thu gọn đồ chơi, vừa than.
Chị Nga: Về muộn mà cũng không gọi điện báo để vợ con yên tâm, người đi không bực bằng người chực nồi cơm.
Cu Tý: (vươn vai, xoa cái bụng) con đói quá mẹ ơi.
Chị Nga: cố gắng chờ bố tí con, chắc bố cũng sắp về rồi.
Lúc này, có tiếng xe máy kêu ngay ngoài cổng, tiếng cổng sắt được mở khóa.
Cu Tý: A! bố về rồi! Mẹ ơi, bố về rồi.
Dựng xe ở sân, xách chiếc cặp vừa bước vào nhà vừa hỏi:
Anh Sơn: Mấy mẹ con đang chờ bố à? Có đói không? Mọi người chuẩn bị ăn đi, bố rửa tay chân rồi vào.
Anh Sơn nhanh nhẹn cầm cái thau đồng ra bể nước nằm góc sân, lấy cái gáo dừa múc đầy thau nước rồi rửa mặt mũi chân tay. Loáng cái đã xong. Anh ngồi bên cạnh vợ con ăn bữa tối vui vẻ. Vừa lúc ăn xong bữa cơm thì có tiếng gọi mở cổng, nghe tiếng quen thuộc anh Sơn vừa đứng dậy mở cổng vừa hỏi (như kiểu đã biết công chuyện của người ta từ lâu).
Anh Sơn: Anh Định à, công việc hôm nay thế nào rồi?
Anh Định vẫn đang cầm tờ giấy gì đó trên tay nói:
Anh Định: Hôm nay, huyện có gửi công văn về cho tôi nhưng chẳng hiểu trả lời như thế này đã phải là văn bản giải quyết khiếu nại hay chưa! Đây, chú xem giúp tôi!
Anh Sơn: Đâu, em xem nào.
Anh Sơn nhận lấy tờ giấy từ tay anh Định, nheo mắt tìm kính và chăm chú đọc. Thấy chồng và anh Định sang phòng khách chị Nga đứng dậy chạy sang rót nước:
Chị Nga: Anh uống nước đi, em vừa pha lúc nãy đấy!
Anh Định: Cảm ơn cô (anh Định cầm chén nước uống, khen mùi vị thơm của trà.
Đọc xong văn bản anh Định đưa, anh Sơn chép miệng:
Anh Sơn: Cái này em cũng không biết đây có phải là văn bản cuối cùng huyện trả lời việc của anh hay không? Có lẽ ngày mai anh tranh thủ đến Ủy ban nhân dân huyện hỏi trực tiếp xem sao nhé.
Anh Định: Mệt hết cả người! Đất người ta đang sử dụng, thực tế chưa được cấp sổ đỏ nhưng không thuộc diện quy hoạch mà đi thu hồi là không được. Anh đang định làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ khu đất ấy đây. Nghe chú nói thế, mai tôi lại phải đi lên trên đó xem sao.
Từ sáng sớm, anh Định đã lên Huyện đứng xếp hàng ở phòng một cửa. Sau khi nghe anh trình bày, chị cán bộ đọc lướt văn bản anh đưa, nhíu mày:
Bà cán bộ phòng một cửa: Anh cứ gặp trực tiếp người được giao giải quyết vụ việc này để họ trả lời mới chính xác, chứ bộ phận một cửa chỉ biết nhận và trả hồ sơ, kết quả thôi anh ạ. Chắc vụ việc phức tạp nên còn đang nghiên cứu, xác minh.
Anh Định: Vậy, nhờ chị chỉ giúp ai là người được giao giải quyết việc này, hoặc chỉ giúp phòng nào phụ trách việc khiếu nại của tôi cũng được.
Bà cán bộ phòng một cửa: Hôm nay, họ đi họp hết rồi, ngày mai anh lên, để tôi kiểm tra xem hồ sơ của anh giao cho phòng nào nghiên cứu nhé. Có phải người khiếu nại là Nguyễn Văn Định không? về việc thu hồi đất ở thôn A, xã B không? Phòng Tài nguyên và môi trường được giao nghiên cứu, trả lời việc của anh đấy!
Anh Định ra về với vẻ mặt bực dọc, anh chỉ trực chờ tối đến anh Sơn về để sang hỏi chuyện. Chiều tối, anh Định đã chờ trực từ ở đầu ngõ, anh Sơn dừng xe dắt bộ, vừa đi họ vừa trao đổi chuyện tối qua. Anh động viên anh Định ngày mai lại đến phòng tiếp nhận đơn để hỏi cho rõ sự việc.
Anh Sơn: Vâng. Mai anh lên gặp người trực tiếp có thẩm quyền giải quyết thủ tục khiếu nại để hỏi rõ và hiểu vấn đề hơn anh ạ. Em nói thêm cho anh hiểu một số quy định về khiếu nại để anh biết và thực hiện quyền khiếu nại của mình theo đúng quy định, đồng thời mình là công dân có quyền giám sát hoạt động thực hiện nhiệm vụ của người có thẩm quyền anh ạ. Qua tìm hiểu Luật khiếu nại, em được biết: Trong quá trình giải quyết, nếu có gửi văn bản, giấy tờ gì cho người khiếu nại cũng thường là thông báo, giấy mời để yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, giấy tờ hoặc triệu tập đối thoại. Luật Khiếu nại quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi “ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định”. Các hành vi khác bị nghiêm cấm gồm:
- Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.
- Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
- Bao che cho người bị khiếu nại, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.
- Cố tình khiếu nại sai sự thật.
- Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng.
- Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.
- Vi phạm quy chế tiếp công dân.
- Vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
Anh Định: Như trường hợp của anh thì theo quy định, trong thời hạn bao lâu phải giải quyết hả chú?
Anh Sơn: Có quy định quan trọng mà người khiếu nại nên nắm rõ đó là: Đối với khiếu nại lần đầu như trường hợp của anh, nếu vụ việc đó đơn giản, có cơ sở để kết luận khiếu nại thì thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày thụ lý. Nếu vụ việc phức tạp, cần tổ chức đối thoại, tiến hành xác minh nội dung khiếu nại, trưng cầu giám định… thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 45 ngày. Đặc biệt hơn nữa, ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Anh Định: Vậy à, thôi, chú về đi kẻo vợ con mong. Anh cảm ơn vì chú đã nhiệt tình chỉ bảo anh, mai anh lại lên Phòng Tài nguyên và môi trường xem sao. Tôi thấy mệt mỏi quá rồi.
Anh Sơn: Không có gì, hàng xóm với nhau cả mà, giúp được anh cái gì em sẽ giúp. Chắc rồi mọi việc sẽ ổn thôi. Anh cũng về nhà đi nhé.
Dẫu có nhọc nhằm khi thực hiện khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền, nhưng khi được sự hướng dẫn nhiệt tình của người am hiểu pháp luật như anh Sơn, thì anh Định đã hiểu các quy định của pháp luật về thời hạn giải quyết khiếu nại cũng như các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật khiếu nại để tuân thủ, chấp hành pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, giám sát các hoạt động thực thi công vụ của người có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.