Các cơ sở sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có trong Danh mục có trách nhiệm thông báo nhu cầu kiểm định lần đầu, định kỳ hoặc bất thường các đối tượng kiểm định đến đợi vị kiểm định bằng văn bản, bằng điện thoại, fax, thư điện tử; chuẩn bị đầy đủ các tài liệu kỹ thuật liên quan đến đối tượng kiểm định để cung cấp cho kiểm định viên và cử người đại diện chứng kiến quá trình kiểm định; khắc phục các hiện tượng không bảo đảm an toàn liên quan đến công việc kiểm định, chuẩn bị và tạo điều kiện cho đơn vị kiểm định thực hiện việc kiểm định. cơ sở báo ngày cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội địa phương nơi đặt đối tượng kiểm định việc các đơn vị kiểm định từ chối tiến hành kiểm định để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Hàng năm, cơ sở lập kế hoạch kiểm định đối với các đối tượng kiểm định.
Trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu, đơn vị kiểm định phải thống nhất với cơ sở về việc tiến hành kiểm định hoặc phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do trong trường hợp không thực hiện được yêu cầu kiểm định.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2012; bãi bỏ Thông tư số 04/2008/TT-BLĐTBXH ngày 27/02/2008 của Bộ lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn thủ tục đăng ký và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.