Quy định đề cập xây dựng kế hoạch hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên; xác định danh mục đề tài, giao đề tài và triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; tổ chức đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở cấp khoa/bộ môn; tổ chức đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở cấp trường, trong đó có xếp loại đánh giá đề tài. Hội đồng đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên cho điểm xếp loại đề tài theo 5 mức: xuất sắc, tốt, khá, đạt và không đạt. Các thành viên hội đồng đánh giá độc lập bằng cách cho điểm theo từng nội dung của phiếu đánh giá. Căn cứ vào điểm trung bình cuối cùng (theo thang 100 điểm) của các thành viên hội đồng có mặt, đề tài được xếp loại ở mức xuất sắc: từ 90 điểm trở lên; mức tốt: từ 80 điểm đến dưới 90 điểm; mức khá: từ 70 điểm đến dưới 80 điểm; mức đạt: từ 50 điểm đến dưới 70 điểm và không đạt: dưới 50 điểm.
Quy định quy định việc tổ chức hội nghị nghiên cứu khoa học của sinh viên; tham gia Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” dành cho sinh viên; tổ chức triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào thực tiễn; tổ chức hoạt động thông tin khoa học và công nghệ của sinh viên; quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong đó nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng trường đại học về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Bên cạnh đó, Quy định còn xác định trách nhiệm và quyền của sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học; trách nhiệm và quyền của người hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 16 tháng 7 năm 2012 và thay thế Quyết định số 08/2000/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế về nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các trường đại học, học viện và cao đẳng.