Thông tư số 40/2013/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.">
Liên kết website

Thông tư số 40/2013/TT-BGTVT ngày 01/11/2013 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới

02/12/2013

Ngày 01/11/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 40/2013/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.

 

Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thùng nhiên liệu và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới quy định thùng nhiên liệu phải được làm bằng vật liệu kim loại chống cháy; được chế tạo để chống lại sự ăn mòn của nhiên liệu; được lắp đặt để có khả năng bảo vệ được chống lại tác động của va chạm từ đằng trước hoặc sau xe; thùng phải không có phần nhô ra ngoài xe, không được có các cạnh sắc ở gần thùng; các bộ phận lắp điện phải được thiết kế, cấu tạo và được lắp sao cho các tổng thành của nó có thể chống lại sự mài mòn ở những chỗ tiếp xúc; trên thùng nhiên liệu phải có tên thương mại hoặc nhãn hiệu của thùng; nhãn hiệu phải rõ ràng, dễ đọc khi thùng nhiên liệu được lắp trên xe và không tẩy xóa được; ổ khóa giữa nắp và ống tiếp nhiên liệu phải được giữ chắc chắn ở đúng vị trí; nắp phải được chốt chắc chắn vào ổ khóa của ống tiếp nhiên liệu khi đóng...

Đồng thời, Thông tư cũng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe ô tô khách có khối lượng toàn bộ lớn hơn 05 tấn và có số người cho phép chở từ 22 người trở lên (kể cả người lái). Cụ thể: Phải thử nghiệm về tốc độ cháy của vật liệu theo phương ngang đối với các vật liệu như: vật liệu dùng để bọc ghế ngồi và các phụ kiện của nó; vật liệu dùng để ốp trần xe; vật liệu dùng để ốp các thành bên và phía sau, bao gồm cả các vách ngăn; vật liệu có chức năng về nhiệt và/hoặc âm thanh; vật liệu đùng để ốp sàn xe; vật liệu dùng để ốp phía bên trong của các giá hành lý, các đường ống sưởi và thông hơi; vật liệu dùng để gá lắp đèn. Kết quả thử nghiệm được xem là đạt yêu cầu nếu tốc độ cháy theo phương ngang không lớn hơn 100 mm/phút hoặc nếu ngọn lửa tắt trước khi tiếp cận điểm đo cuối cùng.

Đối với yêu cầu về đặc tính nóng chảy của vật liệu, kết quả thử nghiệm được xem là đạt yêu cầu khi vật liệu nếu có tạo thành giọt thì giọt đó không được gây cháy len bông. Đối với yêu cầu về tốc độ cháy của vật liệu theo phương thẳng đứng kết quả thử nghiệm được xem là đạt yêu cầu nếu tốc độ cháy theo phương thẳng đứng không lớn hơn 100 mm/phút.

Không phải tiến hành các thử nghiệm đối với các loại vật liệu sau: Các phần chế tạo bằng kim loại hoặc thủy tinh; từng chi tiết riêng biệt của ghế ngồi có khối lượng thành phần phi kim loại nhỏ hơn 200 g. Nếu tổng khối lượng của phụ kiện vượt quá 400 g so với khối lượng vật liệu phi kim loại của mỗi ghế ngồi, thì phải tiến hành thử nghiệm đối với từng vật liệu.

Các Quy chuẩn trên không áp dụng đối với các loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2014.

 

Các tin đã đưa ngày: