Cuộc vận động đang được triển khai rất tích cực, được sự hưởng ứng của các bạn trẻ. Hàm lượng thông tin tốt, tích cực được đăng tải, chia sẻ nhiều hơn, thường xuyên hơn, liên tục hơn. Rất nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, hành động đẹp, lời nói hay, câu chuyện truyền cảm hứng được đăng tải, chia sẻ rộng rãi. Các bạn trẻ đã biết cách tìm tòi, nhân lên các giá trị tốt đẹp thay vì chia sẻ những thông tin tiêu cực, không thực sự hữu ích.
Hiện nay, Trung ương Đoàn đang xây dựng Đề án Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên trên không gian mạng, giai đoạn 2020 - 2030.
- Tất cả những giải pháp trên đều hướng tới mục tiêu là góp phần định hướng, giáo dục thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội tích cực, lành mạnh, an toàn, vì sự phát triển của chính thanh thiếu niên và xã hội. Hiện nay công tác giáo dục pháp luật pháp luật cho thanh thiếu niên đang rất được quan tâm, vậy thưa ông Phan Hồng Nguyên, trong thời gian tới Vụ có định hướng, giải pháp gì để phát huy vai trò, tác dụng của mạng xã hội trong việc giáo dục thanh thiếu niên?
Ông Phan Hồng Nguyên: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới công tác PBGDPL gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian qua, Bộ Tư pháp đã tăng cường, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và PBGDPL cho thanh, thiếu niên nói riêng. Đối với ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, trong 2 năm 2016 và 2017, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Giáo dục Egroup và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh trung học phổ thông thi trên Internet với tên gọi “Luật gia tương lai”.
Cuộc thi đã thu hút được 233.650 học sinh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực từ các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của cuộc thi từ những năm trước, năm 2019, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Pháp luật học đường” cho học sinh trung học phổ thông, học viên trung tâm giáo dục thường xuyên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Để khai thác triệt để các tính năng của công nghệ thông tin trong PBGDPL, Bộ Tư pháp đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021” với 6 nhóm nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ “Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật khác trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông”.
Để thực hiện nhiệm vụ này, theo tôi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách về PGDPL, trong đó chú trọng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành và hướng dẫn thực hiện các văn bản về PBGDPL qua mạng xã hội để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho hoạt động này.
Thứ hai, tăng cường truyền thông về vị trí, vai trò của công tác giáo dục pháp luật nói chung, PBGDPL cho thanh, thiếu niên qua mạng xã hội nói riêng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp các ngành. Bên cạnh phổ biến, thông tin về tác dụng, ưu điểm của mạng xã hội, theo tôi cũng cần quan tâm thông tin hạn chế, tác hại của mạng xã hội đối với thanh, thiếu niên; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo đảm phát huy tối đa ưu thế của mạng xã hội.
Thứ ba, đánh giá, nghiên cứu, xây dựng, vận hành Trang Facebook của Bộ Tư pháp về PBGDPL theo hướng tăng cường tính bảo mật, tương tác giữa các cá nhân, là nơi cung cấp các sản phẩm PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật tin cậy, hiệu quả. Nội dung pháp luật phổ biến phù hợp với từng nhóm thanh, thiếu niên, chú trọng vào các vấn đề được xã hội nói chung, thanh, thiếu niên nói riêng quan tâm hiện nay như: Bạo lực học đường, buôn bán người, tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy, an toàn giao thông đường bộ…; đồng thời tăng cường giới thiệu gương người tốt, việc tốt trong thi hành pháp luật để tăng sức lan tỏa, giáo dục thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật.
Thứ tư, xây dựng các sản phẩm PBGDPL về các lĩnh vực pháp luật có liên quan trực tiếp, thiết thực với thanh, thiếu niên; cập nhật phổ biến các nội dung quy định, pháp luật mới, gắn với đời sống hằng ngày của đoàn viên, thanh thiếu niên. Thực hiện tuyên truyền theo từng chuyên đề sâu cho từng nhóm đối tượng thanh, thiếu niên; chú trọng tuyên truyền các vấn đề được xã hội nói chung, thanh, thiếu niên nói riêng hiện đang quan tâm hiện nay như: Bạo lực học đường, buôn bán người, tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy, an toàn giao thông đường bộ…
Thứ năm, tăng cường sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành, đoàn thể có liên quan, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong PBGDPL, giáo dục ý thức pháp luật cho thế hệ trẻ qua mạng xã hội. Hiện Bộ Tư pháp đã có Chương trình phối hợp với các cơ quan, tổ chức này trong công tác PBGDPL nên đây là sẽ điều kiện rất quan trọng để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.
Thứ sáu, khuyến khích các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương, địa phương xây dựng Fanpage có nội dung PBGDPL bảo đảm tính chính xác, bảo mật, kịp thời. Bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, phù hợp để phụ trách quản trị Fanpage. Cấp kinh phí để bảo đảm duy trì hoạt động của trang Fanpage.
- Phương Thanh có chia sẻ gì thêm với các bạn đoàn viên, thanh niên về việc ứng xử trên mạng xã hội không?
Bạn Phương Thanh: Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội, nó đã và đang có sức ảnh hưởng ghê gớm đến đời sống thật của con người. Nhưng ảnh hưởng của MXH theo hướng tích cực hay tiêu cực thì còn phải dựa vào “điểm dừng” và mục đích sử dụng của mỗi người sử dụng. Mạng xã hội là nơi cung cấp thông tin về đời sống khá tốt, nhưng nó chỉ thật sự phát huy được công dụng này khi người dùng biết chọn lọc thông tin tiếp nhận. Chúng ta sử dụng, khai thác MXH là điều cần thiết nhưng sự lạm dụng thoái hóa sẽ dần giết chết tuổi trẻ của chúng ta.
Tôi và các bạn, chúng ta có tuổi trẻ. Nhiều bạn hô hào cho rằng, tuổi trẻ là có quyền sai lầm, nhưng thực tế có những sai lầm không thể sửa chữa được. Ở thế giới ảo, mọi người đều có thể chia sẻ quan điểm, suy nghĩ cá nhân và được quyền chọn nút xóa nếu thấy nó không phù hợp nữa. Nhưng những gì người khác đã đọc được thì khác, nó không thể tự mất đi trong não họ bằng một nút xóa. Vì vậy, trước khi comment về bất cứ một vấn đề gì đó, mong rằng mọi người sẽ dừng lại, dù chỉ 1 giây để nghĩ rằng, câu nói của mình có thực sự ảnh hưởng đến ai không, hãy đặt mình vào vị trí của đối phương khi đánh giá một điều gì đó. Chúng ta phải thực sự tỉnh táo trước thể giới ảo. Cách khắc phục sống ảo là hãy sống thực tế với hiện tại. Thế giới ảo, nhưng tổn thương là thật!
Sự đóng góp cho xã hội, cho cuộc đời của tôi, của các bạn là thông qua những hành động cụ thể, chứ không phải từ những lượt like hay share. Đừng phụ thuộc và thế giới ảo mà hãy làm chủ suy nghĩ và cuộc sống của chính mình. Hãy sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm và có văn hóa!
Bạn Vũ Minh Trang (20 tuổi, sinh viên ĐH Luật Hà Nội) hỏi: Có một tâm lý chung của những người dùng mạng xã hội là thích hướng về những thông tin nóng, mới hơn là xem nguồn gốc chúng đến từ đâu, có chính xác hay không. Vậy người trẻ nên trang bị những kỹ năng gì để xử lý thông tin trong giai đoạn hiện nay?
Chị Phương Thanh: Có thể thấy giới trẻ ngày nay bị bủa vây bởi rất nhiều loại thông tin, như vậy họ sẽ cần có bộ lọc tin. Khi tin tức nhiều, những người có tri thức hoặc những người có văn hóa cao sẽ biết chọn lọc thông tin cần để thu nạp. Nhưng nhiều bạn trẻ chưa có văn hóa nền cần thiết, chưa có phông văn hóa lớn thì không lọc được, cái gì cũng có thể “nhét” ngay vào người và xem đó là điều pđúng đắn rồi làm theo. Từ thực trạng đó, phải thừa nhận rằng, mạng xã hội, tin giật gân… tất cả những điều đó tác động không nhỏ đến người trẻ theo cả hai hướng tích cực hoặc tiêu cực.
Vì vậy, để xử lý thông tin trước thế giới ảo với nguồn thông tin khổng lồ như hiện nay, chúng ta cần xác định rõ mục đích khi tham gia vào các quan hệ trên mạng xã hội, tận dụng những lợi ích mà mạng xã hội đem lại; đồng thời cần tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để tránh được những tác động tiêu cực của nó, nhất là các kỹ năng kiểm chứng, chọn lọc thông tin; không nên bàn luận, bình phẩm, share, like khi chưa tìm hiểu cặn kẽ và kiểm chứng các thông tin bằng kênh chính thống.
- Độc giả có email phuonglinh34…@gmail.com hỏi: Tình trạng "phát ngôn gây thù ghét" của thanh thiêu niên trên không gian mạng hiện nay diễn ra vô cùng phổ biến vì những lý do hết sức ngớ ngẩn. Theo ông Nguyễn Quốc Huy, hệ lụy nguy hiểm của tình trạng này là gì?
Ông Nguyễn Quốc Huy: Tình trạng này đưa tới hệ lụy nguy hiểm cho giới trẻ và xã hội. Dễ thấy nhất là nó gây tổn thương tới các chủ thể tham gia mạng xã hội, chia rẽ các mối quan hệ, đưa các mối quan hệ trở nên xa cách hơn, mâu thuẫn hơn, khoét sâu sự khủng hoảng, phá vỡ những giá trị văn hóa truyền thống, thậm chí triệt tiêu các mối quan hệ, nhất là đối với những đối tượng dễ bị tổn thương, nhóm yếu thế như người có khuyết tật, người đồng tính, chuyển giới hay các nhóm thiểu số khác.
Trên bình diện rộng, phát ngôn gây thù ghét sẽ gieo rắc sự thù hận, có thể đẩy tới tình trạng bất ổn, rối loạn trật tự xã hội, nghiêm trọng hơn là trở thành một nguyên nhân khơi nguồn bạo lực, chia rẽ cộng đồng, nhất là khi những phát ngôn này hướng tới các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, giới tính, vấn đề nhạy cảm, đang thu hút sự quan tâm của công chúng, dư luận.
- Có nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân là do sự phát triển của mạng xã hội với những sự việc tiêu cực, những thông tin “ngoài luồng” tràn lan mà khả năng “gạn lọc” của người trẻ lại hạn chế. Từ đó các bạn học, làm theo, khiến nhiều sự vụ đau lòng xảy ra liên tiếp. Thậm chí có những trường hợp được đào tạo bài bản lại có những diễn biến lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức. Ông bình luận như thế nào về vấn đề này thưa ông Phan Hồng Nguyên?
Hiện nay theo Luật an ninh mạng, chúng ta đã có những quy định cụ thể về những hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng không gian mạng nói chung, trong đó có mạng xã hội nói riêng, ông có thể chia sẻ rõ hơn về những quy định này không?
Ông Phan Hồng Nguyên: Vấn đề mà độc giả nêu là tác hại do mạng xã hội đem lại cho giới trẻ. Bên cạnh những mặt tích cực như chúng ta đã nhận diện, phân tích, mạng xã hội còn bộc lộ những bất cập, hạn chế, nhất là ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của người sử dụng mạng xã hội, thậm chí vi phạm pháp luật nếu không được trang bị kỹ năng và hiểu biết xã hội còn hạn chế. Chính vì vậy, rất cần sự vào cuộc, định hướng thông tin của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức Đoàn Thanh niên và cơ quan liên quan; giáo dục kỹ năng sống lành mạnh, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, sống có lý tưởng, hoài bão. Theo tôi, cũng cần xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, đồng thời nghiên cứu có các giải pháp kỹ thuậtđể bảo đảm thông tin đưa lên mạng lành mạnh.
Để bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, ngày 12/6/2018, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Điều 8 của Luật quy định các hành vi bị nghiêm cầm về an ninh mạng, trong đó có quy định về hành vi bị nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi như:
Hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội như: Đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước ta, kích động bạo loạn…; chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng Internet; vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ trên không gian mạng;giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân; làm giả, lưu hành, trộm cắp, mua bán, thu thập, trao đổi trái phép thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của người khác; phát hành, cung cấp, sử dụng trái phép các phương tiện thanh toán;tuyên truyền, quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật;hướng dẫn người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật…
Tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;
Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;
Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;
Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.
- Nguyễn Minh Lệ (34 tuổi, nhân viên ngân hàng) hỏi: Tôi có em gái học THPT và gần như “nghiện mạng xã hội”, dẫn tới việc thích thể hiện cái tôi một cách khó kiểm soát, dễ tạo ra sự hoang tưởng, nhận định không rõ ràng. Bạn có thể tư vấn cho tôi cách giúp em gái “cai nghiện” mạng xã hội không?
Chị Phương Thanh: Hầu hết chúng ta lang thang trên mạng xã hội không mục đích, thường là khi cảm thấy nhàm chán, không có việc gì khác để làm, hoặc vì không có ai để chia sẻ. Vì vậy, theo mình, để giúp em bạn cai nghiện mạng xã hội, cách tốt nhất là kéo bạn ấy về với thế giới thật. Bạn hãy rủ em gái bạn đi chơi, cùng nhau trò chuyện, đọc một cuốn sách hay, cùng gia đình tham gia những hoạt động ngoài trời với nhau... để em gái bạn thấy cuộc sống còn nhiều điều thú vị và hấp dẫn hơn là mạng xã hội. Hãy động viên em bạn gỡ các ứng dụng mạng xã hội ra khỏi điện thoại, hạn chế tối đa việc truy cập, và chỉ đăng nhập khi thực sự cần thiết. Hãy chân thành chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống với em gái bạn, mình nghĩ với những cách đó, em gái bạn sẽ không bị phụ thuộc vào mạng xã hội nữa.
- Độc giả Nguyễn Thị Hoa (30 tuổi, giáo viên, đến từ Bắc Ninh) hỏi: Xin hỏi ông Nguyễn Quốc Huy, ông đánh giá thế nào về sự tác động của môi trường mạng internet đối với sự hình thành, phát triển và lối sống, đạo đức sinh hoạt của học sinh - sinh viên?
Mạng xã hội vừa là không gian ảo, vừa là không gian thực, là một môi trường tác động sâu sắc tới nhận thức, tư tưởng, hành vi, lối sống của mỗi người, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên. Đây là nhóm đối tượng đang trong giai đoạn trưởng thành, hoàn thiện về nhân cách, đang định hình, đi tìm lối sống và muốn thể hiện cái tôi của mình rất mạnh mẽ, là giai đoạn phải học tập, trau dồi tri thức và nhu cầu vui chơi gải trí cũng rất cao...
Do đó, tác động của môi trường internet, mạng xã hội tới sự phát triển, hành vi lối sống của học sinh, sinh viên là rất sâu sắc, cả theo chiều tích cực lẫn tiêu cực.
Đơn cử trong việc học tập, rõ ràng, internet là môi trường không thể lý tưởng hơn để học sinh, sinh viên tìm kiếm thông tin, tri thức phục vụ việc học tập của mình một cách nhanh nhất, đơn giản nhất, mọi lúc, mọi nơi. Các thông tin giải trí cũng vậy. Nhưng những tác động tiêu cực của nó cũng nhanh chóng, mạnh mẽ tương tự như vậy.
- Độc giả Nguyễn Ngọc Mai (Bắc Ninh) đưa ra câu hỏi: Giới trẻ hiện nay cho rằng, không gian mạng là nơi tự do thể hiện suy nghĩ cũng như ý kiến của bản thân. Do đó, nhiều bạn trẻ cho rằng việc áp dụng pháp luật vào không gian mạng sẽ gây áp đặt, ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của các cá nhân. Với những suy nghĩ như vậy, Vụ PBGDPL có gặp khó khăn trong việc phổ biến pháp luật đến các thanh thiếu niên hay không?
Ông Phan Hồng Nguyên: Vấn đề quản lý nhà nước về không gian mạng các nước trên thế giới đều thực hiện nhằm vận hành không gian mạng bảo đảm đúng pháp luật, lành mạnh, còn cá nhân tham gia không gian mạng có quyền tự do thể hiện quan điểm, chính kiến nhưng phải theo quy định của pháp luật, đạo đức xã hội, trong đó có Luật An ninh mạng năm 2018. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực quan ninh mạng nói chung, trên không gian mạng nói riêng là cần thiết.
Để PBGDPL cho thanh, thiếu niên trên mạng xã hội hiệu quả, theo tôi không có khó khăn về quy định pháp luật về sử dụng không gian mạng mà trái lại các quy định của pháp luật về sử dụng không gian mạng tạo cơ sở pháp lý để bảo đảm cho thông tin nói chung, thông tin PBGDPL nói riêng được thông xuốt, chính xác. Để PBGDPL cho thanh, thiếu niên hiệu quả, thiết thực thì cần lựa chọn nội dung pháp luật, hình thức thể hiện trên mạng xã hội hấp dẫn, thiết thực với từng nhóm đối tượng thanh, thiếu niên như: thanh, thiếu niên đô thị, nông thôn, trường học…
- Độc giả có email nguyenthiyenhlu…@gmail.com hỏi: Theo bạn, để trở thành người cư xử có văn hóa trên mạng xã hội thì giới trẻ, nhất là các bạn học sinh cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng gì?
Chị Phương Thanh: Khi sử dụng mạng mạng xã hội, trước hết bản thân người dùng phải tự trang bị những kỹ năng chọn lọc thông tin, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, xây dựng một hình ảnh sống tích cực; xây dựng một lối sống lành mạnh, hiểu biết pháp luật… tự tạo ra “sức đề kháng” cho mình trước những điều tiêu cực từ mạng xã hội. Muốn là người có văn hóa trên mạng xã hội, bạn phải là người có văn hóa trong cuộc sống thực hằng ngày trước đã. Có như thế, chúng ta mới có thể cùng nhau tạo ra một thế hệ những người Việt trẻ văn minh và cư xử có văn hóa trên mạng xã hội được.
- Bạn đọc có email thutrang23…@gmail.com hỏi: Xin ông Phan Hồng Nguyên cho biết ý kiến về việc giới trẻ cần có hiểu biết về pháp luật, nhất là ở những môi trường “đặc biệt” như là không gian mạng?
Ông Phan Hồng Nguyên: Như chúng ta đã biết, trong xã hội hiện đại, việc hiểu biết pháp luật có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ để phục vụ học tập, công tác mà còn phục vụ cả cuộc sống của chính bản thân và gia đình. Trước hết pháp luật là công cụ ghi nhận quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong xã hội. Vì thế pháp luật chính là chỗ dựa để từng người dân xây dựng một cuộc sống lành mạnh văn minh. Pháp luật cũng tạo cơ sở pháp lý để nhà nước thực hiện việc quản trị xã hội, duy trì trật tự trị an, bảo đảm an sinh xã hội và giải quyết các vấn đề phát sinh từ xã hội, qua đó, tạo môi trường an toàn cho cuộc sống thường nhật của mỗi người dân. Vì thế, pháp luật vừa giữ vai trò bảo đảm ổn định xã hội vừa đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Chính vì vây, có hiểu biết pháp luật thì mỗi người sẽ sống đúng, sống hạnh phúc.
Thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước nên rất cần được trang bị kiến thức pháp luật, trong đó có pháp luật về mạng xã hội để làm hành trang vững bước tương lai.
- Bạn đọc có email duyhoanghn92…@gmail.com hỏi: Nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra, thậm chí có vụ tự tử chỉ vì bị uy hiếp công khai trên mạng xã hội. Tôi băn khoăn không biết người trẻ có phải chịu trách nhiệm trước những phát ngôn, chia sẻ hay bình luận của mình trên thế giới ảo không?
Chị Phương Thanh: Đúng là có rất nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra, những cái chết thương tâm xuất phát từ việc bị bắt nạt trên mạng xã hội. Các bạn trẻ cho rằng thế giới ảo, các comment là vô hại và họ sẽ ko phải chịu trách nhiệm với những phát ngôn trên mạng xã hội của mình. Nhưng thực tế nếu những phát ngôn đó gây ra hậu quả thì sẽ bị xử phạt hành chính hoặc nghiêm trọng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Và trên hết, trách nhiệm tôi nghĩ đến ở đây còn là trách nhiệm với bản thân, với gia đình và cả xã hội. Đó mới là ý nghĩa lớn lao nhất mà một người Việt trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước phải có trách nhiệm khi phát ngôn trên mạng xã hội.
- Bạn đọc có email hienthutran…@gmail.com hỏi: Trong tình hình hiện nay, việc nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật đối với thanh thiếu niên là vấn đề đang được coi trọng. Xin ông Phan Hồng Nguyên cho biết Vụ GDPBPL đã làm gì để tăng cường, phổ biến quy định pháp luật cho thanh thiếu niên, đặc biệt là những người sử dụng mạng xã hội, để xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, có “văn hóa”?
Ông Phan Hồng Nguyên: Như trên tôi đã đề cập, việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên cóvai trò rất quan trọng. Thời gian vừa qua, với vai trò là đơn vị tham mưu Lãnh đạo Bộ Tư pháp về công tác PBGDPL, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, Vụ đã tham mưu thực hiện một số hoạt động sau đây:
Thứ nhất, tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về PBGDPL, đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật; đề án, chương trình PBGDPL tạo cơ sở pháp lý cho công tác này. Bộ Tư pháp đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021” với 6 nhóm nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ “Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật khác trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông”. Bộ Tư pháp và Trung ương Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình phối hợp về PBGDPL cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
Thứ hai, tham mưu Bộ Tư pháp, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn công tác PBGDPL, trong đó chú trọng PBGDPL về an ninh mạng. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành văn bản hướng dẫn liên quan mật thiết với thanh, thiếu niên, trong đó có Luật An ninh mạng năm 2018.
Thứ ba, trong 2 năm 2016 và 2017, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Giáo dục Egroup và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh trung học phổ thông thi trên Internet với tên gọi “Luật gia tương lai”. Cuộc thi đã thu hút được 233.650 học sinh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực từ các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của cuộc thi từ những năm trước, năm 2019, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Pháp luật học đường” cho học sinh trung học phổ thông, học viên trung tâm giáo dục thường xuyên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Thứ tư,xây dựng các tàiliệu PBGDPL về các lĩnh vực pháp luật có liên quan trực tiếp, thiết thực với thanh, thiếu niêndưới nhiều hình thức như: đề cương pháp luật, tờ gấp, sổ tay hỏi đáp, câu chuyện, tiểu phẩm pháp luật…. theo từng chuyên đề sâu cho từng nhóm đối tượng thanh, thiếu niên; chú trọng tuyên truyền các vấn đề được xã hội nói chung, thanh, thiếu niên nói riêng hiện đang quan tâm hiện nay như: Bạo lực học đường, buôn bán người, tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy, an toàn giao thông đường bộ…
Thứ năm,tăng cường sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành, đoàn thể có liên quan, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong PBGDPL, giáo dục ý thức pháp luật cho thế hệ trẻ qua mạng xã hội, trong đó đã tổ chức chương trình truyền thông pháp luật cho thanh niên, tổ chức tọa đàm, hội thảo; hoạt động PBGDPL tại cơ sở cho thanh, thiếu niên thông qua phổ biến pháp luật trực tiếp; diễn đàn pháp luật cho thanh niên về dự thảo luật đang trong quá trình soạn thảo như: dự thảo Luật Tiếp cận thông tin, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự…Hiện Bộ Tư pháp đã có Chương trình phối hợp với các cơ quan, tổ chức này trong công tác PBGDPL nên đây là sẽ điều kiện rất quan trọng để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.
- Bạn đọc có email namtran241…@gmail.com hỏi: Thưa ông Nguyễn Quốc Huy, ông nghĩ sao về việc xây dựng và ban hành những bộ quy tắc về văn hóa ứng xử trong trường học?
Ông Nguyễn Quốc Huy: Tôi thấy điều đó là rất cần thiết, cả với nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh, sinh viên trong trường học, vì sự phát triển chung.
Chương trình kết thúc thành công sau hơn 1 giờ giao lưu trực tuyến. Nhiều câu hỏi khác sẽ được phản hồi qua địa chỉ email của độc giả.
baophapluat.vn