Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông nhằm cụ thể hóa mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Trung học Phổ thông đối với Giáo dục thường xuyên, giúp học viên làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống, có khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích và năng lực; phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội, có nhân cách, đời sống tâm hồn phong phú, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.
Với mục tiêu giúp học viên tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, hoàn thiện học vấn Trung học Phổ thông và định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân, đáp ứng yêu cầu có thể tham gia vào thị trường lao động và tiếp tục học lên trình độ cao hơn.
Để tham gia chương trình, học viên phải có bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở theo hình thức chính quy hoặc Giáo dục thường xuyên. Chương trình bao gồm 03 môn học (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và hoạt động giáo dục bắt buộc; 04 môn học lựa chọn (Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ) theo định hướng nghề nghiệp; các chuyên đề học tập lựa chọn; các môn học và hoạt động giáo dục tự chọn. Trong chương trình, các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được coi là những hoạt động giáo dục bắt buộc bên cạnh các môn học, hoạt động tự chọn khác như: Ngoại ngữ, Tiếng dân tộc thiểu số, Nội dung giáo dục địa phương.
Thời gian học của mỗi năm học là 35 tuần/lớp. Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút.
Khi triển khai Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông, tùy vào điều kiện thực tế, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên sẽ lựa chọn hình thức và tổ chức dạy học phù hợp trên cơ sở đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của chương trình. Ngoài ra, để phù hợp đặc điểm, nguyện vọng của người học, điều kiện dạy học của các địa phương; khuyến khích các địa phương tổ chức các hình thức dạy học kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo chương trình, kết quả học tập của học viên được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Trong đó, kết quả các môn học bắt buộc, các môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn bắt buộc, hoạt động giáo dục bắt buộc và môn học tự chọn được sử dụng cho đánh giá kết quả học tập chung của học viên trong từng năm học và trong cả quá trình học tập.
Việc đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương do tổ chức khảo thí cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức để phục vụ công tác quản lí các hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng đánh giá kết quả giáo dục ở cơ sở giáo dục, phục vụ phát triển chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục.
Hoàng Mạnh An
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật