Liên kết website

Nghị định số 110/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay

06/01/2012

Nghị định này quy định về điều kiện, thẩm quyền quyết định và trình tự thực hiện việc thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay; dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay; dịch vụ phụ tùng vật tư tàu bay cho mục đích dân dụng đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên để mua tàu bay, động cơ tàu bay và các hoạt động thuê tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay, mua phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, động cơ tàu bay, phụ tùng vật tư tàu bay của doanh nghiệp Việt Nam có tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước từ 30% trở lên.

Người cho thuê tàu bay có tổ bay, người cho thuê tàu bay không có tổ bay, người cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật nơi doanh nghiệp đó có trụ sở chính. Đối với người cho thuê tàu bay có tổ bay phải có chứng nhận người khai thác tàu bay, người cung cấp dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tàu bay phải có chứng nhận đủ điều kiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay do nhà chức trách hàng không nơi đăng ký kinh doanh cấp và được nhà chức trách hàng không Việt Nam thừa nhận.

Việc thuê tàu bay thực hiện bằng hình thức chọn nhà thầu cho thuê tàu bay thông qua chào hàng cạnh tranh (phương thức một túi hồ sơ). Trường hợp loại tàu bay cần thuê khan hiếm, nhà thầu cho thuê tàu bay yêu cầu tham dự đấu giá thì người có thẩm quyền của doanh nghiệp quyết định việc tham gia đấu giá trên cơ sở các thông tin về tàu bay và mức giá trên thị trường.

Việc mua tàu bay thực hiện theo các quy định hiện hành về đầu tư. Hình thức lựa chọn nhà thầu cung cấp tàu bay là đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế hoặc chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp (việc chỉ định thầu phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép trước khi thực hiện). Phương thức lựa chọn nhà thầu cung cấp tàu bay là phương thức một túi hồ sơ. Giá hợp đồng mua tàu bay không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Trường hợp giá hợp đồng được tính theo giá cơ sở và công thức trượt giá quy định trong hợp đồng thì giá cơ sở được cố định trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng.

Việc lựa chọn nhà cung cấp động cơ được thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh hoặc chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp hoặc mua trực tiếp của nhà sản xuất động cơ khi mua động cơ tàu bay dự phòng.

Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay, tuỳ từng trường hợp mà thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh, chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp mua trực tiếp từ nhà sản xuất, nhà phân phối được nhà sản xuất ủy quyền. Bản chào hàng cạnh tranh được chấp nhận gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, fax hoặc e-mail nhưng phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật. Đối với nhà thầu là các cá nhân, tổ chức Việt Nam, bản chào hàng cạnh tranh phải có thêm dấu xác nhận. Trường hợp hồ sơ chào hàng cạnh tranh được thực hiện bằng phương tiện điện tử thì tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Trường hợp khẩn cấp, tàu bay bị dừng bay, bị tai nạn ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác: việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay trên cơ sở phương án có khả năng cung cấp nhanh nhất theo hình thức mua trực tiếp.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 02 năm 2012.

Các tin đã đưa ngày: