Thông tư số 106/2013/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 176/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp.">
Liên kết website

Thông tư số 106/2013/TT-BTC ngày 09/8/2013 của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 176/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh

27/09/2013

Ngày 09/8/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 106/2013/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 176/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp.

 

Theo đó, đối tượng nộp phí, lệ phí theo quy định tại Thông tư này bao gồm: Tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam, đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp; cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình thực hiện đăng ký hộ kinh doanh; tổ chức, cá nhân đề nghị cung cấp thông tin.

Về cơ quan thu phí, lệ phí: Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký doanh nghiệp thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu phí cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp; Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh là cơ quan thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp, phí cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện là đơn vị thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh trên địa bàn huyện.

Tại Thông tư này, Bộ Tài chính bổ sung quy định về việc thu phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký doanh nghiệp thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh là cơ quan tiếp nhận yêu cầu và thu phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, với mức phí là 300.000 đồng/lần công bố.

Về quản lý, sử dụng phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, Bộ cũng chỉ rõ, trường hợp Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh tiếp nhận yêu cầu và thu phí thì Trung tâm được trích lại 90% số tiền phí thu được trước khi nộp vào ngân sách Nhà nước; phần còn lại 10%, cơ quan thu phí nộp vào ngân sách nhà nước theo chương, mục, tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước hiện hành. Trường hợp Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh tiếp nhận yêu cầu và thu phí thì được trích 30% số phí thu được, phần còn lại phải chuyển về Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh, khi đó, Trung tâm trích tiếp 60% số phí thu được và nộp ngân sách Nhà nước 10%.

Các loại phí và lệ phí đăng ký doanh nghiệp khác vẫn giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2013.

 

Các tin đã đưa ngày: