Liên kết website

Thông tư số 25/2015/TT-BLĐTBXH ngày 13/7/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp

14/08/2015

Ngày 13/7/2015, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành  Thông tư số 25/2015/TT-BLĐTBXH quy định về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp.

 

Thông tư này được áp dụng đối với trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp về: điều kiện, hồ sơ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp; đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp; thủ tục đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp.  

Theo Thông tư, cơ sở đào tạo nghề phải có cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo phù hợp với nghề, quy mô và trình độ đào tạo; trong đó, diện tích phòng học lý thuyết, phòng thực hành dùng cho học tập, giảng dạy đều phải đảm bảo mức bình quân ít nhất là 04m2/người học; trước đây, diện tích này chỉ tối thiểu là 1,3m2/người học với phòng học lý thuyết và 2,5m2/người học với phòng học thực hành.

Cơ sở đào tạo nghề phải có đội ngũ giáo viên đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm; tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên quy đổi tối đa là 20 học sinh/giáo viên; riêng với các nghề yêu cầu về năng khiếu, tỷ lệ này tối đa là 15 học sinh/giáo viên. Ngoài ra, cơ sở đào tạo nghề phải có đủ chương trình, giáo trình, học liệu đào tạo theo quy định. Đối với các nghề trình độ sơ cấp của cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngoài các điều kiện nêu trên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp còn phải có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm và duy trì hoạt động của các nghề đăng ký hoạt động.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp khi thay đổi các nội dung ghi trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp thì phải thực hiện đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Ngoài ra, Thông tư này cũng yêu cầu cơ sở đào tạo nghề phải đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp khi tăng quy mô tuyển sinh của từng nghề vượt từ 10% trở lên so với quy mô tuyển sinh được cấp trong Giấy chứng nhận; mở nghề mới; thành lập phân hiệu/cơ sở đào tạo mới có tổ chức hoạt động đào tạo; chuyển trụ sở chính hoặc phân hiệu/cơ sở đào tạo đến nơi khác mà trụ sở chính, phân hiệu/cơ sở đào tạo này là nơi trực tiếp tổ chức đào tạo…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2015, thay thế Thông tư số 29/2011/TT-BLĐTBX ngày 24/10/2011.

Các tin đã đưa ngày: