Để bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, Nghị định quy định cụ thể trách nhiệm của cá nhân đó như sau: Phải bảo đảm chất lượng, số lượng, công dụng, an toàn thực phẩm, cung cấp đúng, đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp cho người tiêu dùng; đổi hàng hóa hoặc trả lại tiền và nhận lại hàng hóa cho người tiêu dùng khi hàng hóa mình cung cấp không đảm bảo những điều kiện nêu trên; chấp hành thu hồi hàng hóa trong trường hợp hàng hóa do mình cung cấp thuộc diện phải thu hồi và chịu chi phí để tiêu hủy hàng hóa trong trường hợp phải tiêu hủy.
Cũng theo đó, Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại có trách nhiệm: Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó phải có các nội dung cơ bản về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng; thường xuyên giám sát số lượng, chất lượng của hàng hóa; thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người tiêu dùng trong khu vực chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.
Về việc đăng ký hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, Nghị định quy định: Chậm nhất là 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công thương, Sở Công thương – là hai cơ quan có thẩm quyền đăng ký sẽ ra thông báo việc chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và gửi cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Trường hợp nội dung hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc trái với nguyên tắc chung về giao kết hợp đồng, cơ quan có thẩm quyền có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh phải sửa đổi, hủy bỏ nội dung vi phạm đó.
Về giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định quy định: Người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và được quyền tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ người tiêu dùng vì mục đích công cộng. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời theo quy định.
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2011.