Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn, Thông tư quy định các phương tiện động lực chuyên dùng đường sắt để kiểm tra, thi công, bảo trì, sửa chữa công trình đường sắt được phép tự hành đến địa điểm làm việc trong khu gian và ngược lại với tốc độ không quá 30 km/h và cảnh báo giảm tốc độ còn hiệu lực. Riêng các phương tiện động lực chuyên dùng đường sắt để cứu viện, cứu hộ tai nạn giao thông đường sắt không được phép tự hành ngoài khu gian xảy ra tai nạn mà phải lập vào trong đoàn tàu và do đầu máy kéo. Trường hợp di chuyển trong khu xảy ra tai nạn thì được phép tự hành nhưng tốc độ không được vượt quá 15 km/h và cảnh báo giảm tốc độ còn hiệu lực.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2012.