Việc tiếp công dân được thể chế hóa bằng quy chế, quy định quy trình tiếp công dân công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phải gắn với giải quyết kiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các cơ quan tiếp công dân phải thường xuyên phối hợp công tác, tăng cường trao đổi thông tin, khi có điều kiện thì tổ chức tiếp công dân trực tuyến qua mạng internet. Thiết lập hệ thống dữ liệu thông tin về tiếp công dân, nối mạng internet, tạo điều kiện để người dân được biết quá trình giải quyết đơn thư, nghiên cứu việc trả lời công dân trên mạng internet kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/6/2010.