Theo Thông tư, người có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra gồm Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường và Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (sau đây gọi tắt là Thủ trưởng cơ quan Quản lý thị trường). Những người này có thể giao quyền cho cấp phó của mình thực hiện thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra.
Hoạt động kiểm tra của Quản lý thị trường do Tổ kiểm tra trực tiếp thực hiện. Tổ kiểm tra phải có ít nhất 02 công chức Quản lý thị trường đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, do một công chức làm Tổ trưởng.
Thông tư quy định cụ thể trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan Quản lý thị trường có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra; trách nhiệm của công chức Quản lý thị trường của Tổ kiểm tra và những người tham gia giúp việc Tổ kiểm tra; xây dựng, phê duyệt, ban hành kế hoạch kiểm tra; tiếp nhận, xử lý thông tin và xây dựng phương án kiểm tra đột xuất; trình tự, thủ tục kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính; áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính.
Để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các quy định trên, Thông tư giao trách nhiệm cụ thể cho Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường, Thủ trưởng cơ quan nhà nước có liên quan ở trung ương và địa phương, các tổ chức và cá nhân khác có liên quan.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2013. Bãi bỏ các Thông tư của Bộ Công Thương số 26/2009/TT-BCT ngày 26 tháng 8 năm 2009 quy định quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Quản lý thị trường; số 12/2008/TT-BCT ngày 22 tháng 10 năm 2008 hướng dẫn quy trình, thủ tục tiếp nhận, thụ lý giải quyết đơn yêu cầu xử lý các vụ việc vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ của cơ quan Quản lý thị trường.