Theo Nghị định, khi tiến hành xây dựng và cải tạo cảng hàng không, sân bay phải có hệ thống hàng rào vành đai, cổng cửa, đường tuần tra, hệ thống chiếu sáng an ninh, biển cảnh báo, hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh, vị trí tập kết khẩn nguy, hầm hoặc khu vực xử lý bom, mìn, vật phẩm nguy hiểm phù hợp với yêu cầu bảo đảm an ninh hàng không dân dụng. Cảng hàng không, sân bay phải đáp ứng các yêu cầu về cách ly, kiểm tra, giám sát an ninh hàng không dân dụng đối với hành khách, hành lý, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện. Người, hành lý, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện, đồ vật, phương tiện, nguyên vật liệu đưa lên tàu bay phải chịu dự kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh trực tiếp của lực lượng an ninh hàng không dân dụng thuộc người khai thác cảng hàng không, sân bay bằng biện pháp thích hợp.
Hành khách không được mang theo người hoặc để trong hành lý xách tay những vật phẩm nguy hiểm khi đi tàu bay trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tổ bay, hành khách xuất phát, quá cảnh, nối chuyến và hành lý xách tay, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện trước khi đưa lên tàu bay phải qua kiểm tra, soi chiếu an ninh, sau đó phải được cách ly, giám sát an ninh liên tục cho tới khi lên tàu bay. Hành lý ký gửi đã chất xếp lên tàu bay nhưng không có hành khách đi cùng trên chuyến bay phải được đưa xuống khỏi tàu bay trước khi chuyến bay khởi hành. Riêng túi thư ngoại giao, túi thư lãnh sự được miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không. Trước mỗi chuyến bay, người khai thác tàu bay phải tự thực hiện hoặc hợp đồng với lực lượng an ninh hàng không dân dụng thực hiện kiểm tra an ninh bên trong các khoang của tàu bay và bên ngoài của tàu bay để tìm ra những vật nghi ngờ, vũ khí, chất nổ hay các thiết bị, vật, chất nguy hiểm khác.
Trong thời gian tàu bay đang bay, người chỉ huy tàu bay được áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp, vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn hàng không, hành vi gây rối, vi phạm trật tự, an toàn xã hội, không tuân thủ yêu cầu, sự điều hành của tổ bay theo quy định pháp luật; bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi tàu bay hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay gần nhất đối với những người thực hiện các hành vi đó.
Nghị định cũng quy định các trường hợp hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển hành khách vì lý do an ninh, gồm: Hành khách gây rối; người mất khả năng làm chủ hành vi; người bị từ chối nhập cảnh; người bị trục xuất không có người áp giải và những hành khách theo yêu cầu của nhà chức trách có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài.
Khi xuất hiện hành vi can thiệp bất hợp pháp cần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó có hiệu quả, hạn chế mức thấp nhất tác hại xảy ra; ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng con người và chỉ sử dụng biện pháp bạo lực cần thiết khi không còn cách giải quyết nào khác.
Lực lượng an ninh hàng không dân dụng bao gồm: Cán bộ tham mưu, kiểm tra, giám sát an ninh hàng không dân dụng thuộc Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không. Địa bàn hoạt động của lực lượng an ninh hàng không dân dụng là cảng hàng không, sân bay, tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; cơ sở sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, thiết bị tàu bay; cơ sở xử lý hàng hóa, thư, bưu phẩm, bưu kiện; cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không khác.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/9/2010. Bãi bỏ Nghị định số 11/2000/NĐ-CP ngày 03/5/2000 của Chính phủ ban hành quy chế bảo đảm an ninh hàng không dân dụng.