Theo quy định của Thông tư, thời gian thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng công tác kiểm định kỹ thuật an toàn lao động theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc TCVN ISO/IEC 17020:2001 đối với tổ chức được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động giảm xuống còn 01 năm (theo quy định cũ là 02 năm).
Theo đó, từ ngày 01/05/2014, để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, ngoài việc phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định hiện hành như: Có ít nhất 02 kiểm định viên thuộc biên chế chính thức đối với mỗi đối tượng thuộc phạm vi kiểm định; người phụ trách chung về kỹ thuật là kiểm định viên, có tối thiểu 05 năm công tác trong lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến đối tượng thuộc phạm vi kiểm định hoặc có kinh nghiệm tối thiểu 03 năm (không bao gồm thời gian thử việc và làm kỹ thuật viên kiểm định)..., tổ chức còn phải thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng công tác kiểm định kỹ thuật an toàn lao động theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc TCVN ISO/IEC 17020:2001 trong vòng 01 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định chi tiết điều kiện của người được cấp Chứng chỉ kiểm định viên. Cụ thể, kiểm định viên phải có trình độ đại học trở lên, thuộc chuyên ngành kỹ thuật phù hợp với lĩnh vực, phạm vi kiểm định; có ít nhất 02 năm công tác làm kỹ thuật viên kiểm định hoặc làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến đối tượng thuộc phạm vi đề nghị cấp Chứng chỉ; có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên với tổ chức kiểm định; được tổ chức kiểm định giới thiệu và phải có Giấy chứng nhận hoàn thành các lớp huấn luyện, lớp bồi dưỡng định kỳ nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.
Chứng chỉ kiểm định viên sẽ bị thu hồi trong các trường hợp: Giả mạo hoặc khai man các tài liệu trong hồ sơ cấp, cấp lại Chứng chỉ kiểm định viên; Tự ý tẩy xóa, sửa chữa Chứng chỉ; Cho mượn, cho thuê hoặc cho người khác sử dụng Chứng chỉ; Thực hiện kiểm định cho Tổ chức kiểm định khác với Tổ chức kiểm định đề nghị cấp Chứng chỉ (trừ trường hợp các Tổ chức kiểm định có thỏa thuận hợp tác trong đó ghi rõ trách nhiệm của các bên và các kiểm định viên có liên quan); Kiểm định ngoài phạm vi ghi trên thẻ kiểm định viên; Tự ý thực hiện kiểm định không đúng quy trình kiểm định. Kiểm định viên bị thu hồi chỉ được xem xét cấp lại Chứng chỉ sau thời hạn ít nhất 06 (sáu) tháng, kể từ ngày bị thu hồi Chứng chỉ.
Thông tư này thay thế Thông tư số 37/2010/TT-BLĐTBXH ngày 22/12/2010 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2014.