Liên kết website

Dự thảo quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục

23/08/2024

Hiện nay, quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác đang được áp dụng theo Quyết định số 72/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Qua khảo sát, nắm bắt thực tiễn triển khai Quyết định số 72/2014/QĐ-TTg thời gian qua do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực, việc dạy và học bằng ngoại ngữ tại một số địa phương và các cơ sở giáo dục đại học đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, trong đó có nguyên nhân bất cập bắt nguồn từ quy định của pháp luật về vấn đề này.

Vì vậy, nhằm thúc đẩy việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người học và người dạy, góp phần đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; thu hút sinh viên nước ngoài vào học tập tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy đầu tư và xã hội hóa giáo dục; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài tại cơ sở giáo dục; giúp đảm bảo quyền lợi của người học và người dạy; nâng cao công tác biên soạn giáo trình, học liệu bằng tiếng nước ngoài; khắc phục những hạn chế và phát huy các ưu điểm của Quyết định số 72 "Quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác" và các văn bản có liên quan, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn; bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và các cam kết và điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký hoặc là thành viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Hiện dự thảo đang được lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Dự thảo Nghị định có 05 Chương với 24 Điều gồm: những quy định chung; tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài và tổ chức thực hiện.
Dự thảo Nghị định áp dụng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của nước ngoài trong giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Các quy định trong dự thảo Nghị định không điều chỉnh đối với các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nước ngoài; các chương trình giáo dục tích hợp; các lĩnh vực chính trị, lịch sử và ngữ văn liên quan tới Việt Nam trong Chương trình giáo dục phổ thông. Việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải xuất phát từ nhu cầu của xã hội, sự tự nguyện của người học và năng lực, điều kiện bảo đảm chất lượng dạy và học bằng tiếng nước ngoài của cơ sở giáo dục. Các môn học, mô-đun, học phần được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải bảo đảm mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục của chương trình đã được phê duyệt ở từng cấp học, trình độ đào tạo, các chương trình giáo dục và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục và giáo dục nghề nghiệp. Không sử dụng kết quả của việc học bằng tiếng nước ngoài làm cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của người học.
Với chính sách mở cửa, tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục, việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên và nghiên cứu viên sau đại học đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động hiện đại. Xuất phát từ thực tiễn này, các chương trình, đề án dạy và học bằng tiếng Anh đặc biệt ở các môn STEM được chú trọng tại các tỉnh, đặc biệt là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Theo dự thảo Nghị định, giáo viên dạy môn học bằng tiếng nước ngoài, ngoài việc phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định thì phải bảo đảm năng lực ngoại ngữ, cụ thể: Giáo viên ở bậc tiểu học, trung học cơ sở phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4; giáo viên trung học phổ thông phải có tối thiểu bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Giảng viên dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ ngoại ngữ không thấp hơn trình độ bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Những người được đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian ở nước ngoài được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ trong trường hợp ngoại ngữ đó là ngôn ngữ giảng dạy ở các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Những người đã có bằng tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ, sư phạm ngoại ngữ tại Việt Nam và đang giảng dạy mô học ngoại ngũ tại các cơ sở giáo dục thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ theo quy định.
Người học tham gia chương trình dạy và học bằng tiếng nước ngoài theo tinh thần tự nguyện và có khả năng theo học môn học được dạy và ngoại ngữ. Việc kiểm tra đầu vào đối với người học do cơ sở giáo dục thực hiện và được mô tả trong đề án tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài. Đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài có thể được thực hiện bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài. Đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp bằng, chứng chỉ đối với tất cả các môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam./.
link xem và góp ý dự thảo Nghị định tại: https://chinhphu.vn/du-thao-vbqppl/du-thao-nghi-dinh-quy-dinh-viec-day-va-hoc-bang-tieng-nuoc-ngoai-trong-co-so-giao-duc-6768

Đỗ Thị Nhẫn
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật

Các tin đã đưa ngày: