Theo đó, từ ngày 15/04/2015, trẻ em dưới 06 tuổi đi cùng người lớn sẽ được miễn vé tàu. Trong đó, trẻ được miễn vé phải sử dụng chung chỗ của người lớn đi cùng; mỗi người lớn được kèm theo tối đa 02 đối tượng miễn vé đi cùng.Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/08/1945, bà mẹ Việt Nam anh hùng được giảm 90% giá vé; mức giảm 30% giá vé được áp dụng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, nạn nhân chất độc màu da cam, người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng. Việc giảm giá vé này được áp dụng theo giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà hành khách sử dụng. Trường hợp đối tượng chính sách xã hội đi tàu được hưởng từ 02 chế độ giảm giá vé trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ giảm giá vé cao nhất.
Nghị định quy định nhà làm bằng vật liệu dễ cháy phải cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt ít nhất 05m; lò vôi, lò gốm, lò gạch, lò nấu gang, thép, xi măng, thủy tinh phải đặt cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt ít nhất 10m. Các kho chứa chất độc, chất nổ, chất dễ cháy, chất dễ nổ phải làm cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật có liên quan. Đường dây tải điện phía trên đường sắt, ngoài việc bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật về điện lực còn phải có biện pháp bảo đảm không gây nhiễu hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt và bảo đảm an toàn khi dây tải điện bị đứt; không xây dựng công trình trong phạm vi góc cắt tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông tại điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ không có người gác. Trường hợp việc xây dựng, khai thác tài nguyên hoặc tiến hành hoạt động khác có khả năng ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt hoặc an toàn giao thông đường sắt thì chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên hoặc tiến hành hoạt động khác phải báo ngay cho doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt biết và có biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt.
Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định, đô thị có chức năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có quy mô dân số từ 01 triệu người trở lên, mật độ dân số bình quân từ 12.000 người/km2 và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trong tổng số lao động chiếm từ 85% trở lên sẽ được đầu tư xây dựng đường sắt đô thị.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/04/2015.