Liên kết website

Thông tư số 11/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 20/4/2015quy định kiểm tra thiết bị tín hiệu đuôi tàu thay thế toa xe trưởng tàu trên các đoàn tàu hàng

02/06/2015

Ngày 20/4/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 11/2015/TT-BGTVT quy định kiểm tra thiết bị tín hiệu đuôi tàu thay thế toa xe trưởng tàu trên các đoàn tàu hàng.

 

Thông tư này quy định về việc kiểm tra thiết bị tín hiệu đuôi tàu khi thay thế toa xe trưởng tàu trên các đoàn tàu hàng (gọi là Thiết bị tín hiệu đuôi tàu) hoạt động trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, quản lý và sử dụng Thiết bị tín hiệu đuôi tàu hoạt động trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia.

Thiết bị tín hiệu đuôi tàu phải đảm bảo các yêu cầu sau: Giám sát được áp suất ống hãm tại toa xe cuối đoàn tàu; giám sát được trạng thái kết nối toa xe trong quá trình đoàn tàu vận hành; ghi lại áp suất ống hãm tại toa xe cuối đoàn tàu trong quá trình vận hành; điều khiển việc xả gió ống hãm tại toa xe cuối đoàn tàu để thực hiện hãm khẩn cấp; báo tín hiệu đuôi tàu.

Thiết bị tín hiệu đuôi tàu phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật: Phải gọn nhẹ, dễ mang xách, có vỏ bọc cứng, dễ lắp đặt, sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng; phải hoạt động bình thường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, nắng, gió bão và điều kiện xóc, lắc khi lắp đặt trên đầu máy, toa xe; phải hiển thị rõ các thông tin và đọc được các thông tin bằng mắt thường dưới ánh sáng ban ngày hoặc khi có đèn chiếu sáng vào ban đêm; phải báo chính xác áp suất ống hãm, sai lệch trị số áp suất hiển thị trên bộ phận tại đuôi tàu và bộ phận tại buồng lái cho phép không quá 0,1 bar; phải cảnh báo cho lái tàu biết khi áp suất ống hãm tại toa xe cuối đoàn tàu giảm áp nhỏ hơn 4,6 bar đối với đoàn tàu cấp gió ép với áp suất ống hãm 5 bar và nhỏ hơn 5,6 bar đối với đoàn tàu cấp gió ép với áp suất ống hãm 6 bar…

Thông tư cũng quy định chi tiết về hồ sơ đăng ký kiểm tra, nội dung, phương thức kiểm tra thiết bị tín hiệu đuôi tàu nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới; trình tự kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho Thiết bị tín hiệu đuôi tàu

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận là 24 tháng đối với Thiết bị tín hiệu đuôi tàu nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới và 12 tháng đối với Thiết bị tín hiệu đuôi tàu trong quá trình khai thác, sử dụng. Khi Giấy chứng nhận thiết bị tín hiệu đuôi tàu hết hiệu lực, thì thiết bị phải được thực hiện kiểm tra định kỳ.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2015. Đối với các Thiết bị tín hiệu đuôi tàu đã nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trước ngày 01/7/2015 mà chưa được kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận thì phải hoàn thành việc kiểm tra định kỳ trước ngày 30/12/2015.

Các tin đã đưa ngày: