Liên kết website

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG HỌC MỘT SÀNG KHÔN

03/08/2016

Tại trụ sở công ty Du lịch Việt X, anh Cảnh giám đốc công ty đang đi đi lại lại khá căng thẳng. Anh vừa nhận được báo cáo hạch toán kinh doanh mới nhất, cho thấy doanh thu của công ty tháng này đang giảm sút khá mạnh. Nét mặt đăm chiêu, anh Cảnh ngồi xuống bàn làm việc, bấm gọi thư ký:

- Em chuẩn nội dung, thông báo cho Ban giám đốc công ty và phòng makettinh 1 tiếng nữa họp tại phòng Giám đốc để bàn về phương hướng kinh doanh của công ty nhé.
- Dạ, em thông báo ngay ạ - cô thư ký nhỏ nhẹ.
Cuộc họp công ty diễn ra trong không khí trầm lắng, dường như mọi người đều đã đoán biết được tình hình. Không ai nói câu gì. Giám đốc Cảnh nhìn khắp lượt rồi bắt đầu lên tiếng, phá tan bầu không khí im lặng đang bao trùm căn phòng:
- Chắc mọi người đã nhận được báo cáo kinh doanh của công ty, tôi thấy rất lo lắng và đó là lý do tôi triệu tập cuộc họp gấp này. Trong khi mùa du lịch đang cận kề mà chúng ta lại giảm sút doanh thu đáng kể là không chấp nhận được. Tôi đề nghị mọi người có ý kiến để tháo gỡ tình hình hiện nay.
- Vâng, thưa Giám đốc – anh Tường, trưởng phòng makettinh lên tiếng. Thực ra việc giảm sút doanh thu của công ty trước hết thuộc về trách nhiệm của Phòng makettinh. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng tình hình kinh doanh đang hết sức khó khăn. Thời gian qua, công ty chúng ta vẫn luôn tạo dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng, nhất là các khách hàng truyền thống. Nhiều gói ưu đãi cũng đã được phòng maketinh nghiên cứu, tung ra thị trường nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, một bộ phận khách hàng truyền thống lâu năm của công ty do hoạt động kinh doanh đang chững lại nên không thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch; một số khác lại đang có xu hướng chuyển sang cộng tác với một số công ty du lịch khác mới nổi. Các sản phẩm du lịch, khuyến mãi của chúng ta hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với các công ty này…
- Chúng ta có nhiều năm kinh nghiệm, có nhiều thị trường, đối tác, khách hàng truyền thống, vậy mà lại bị cạnh tranh bởi các công ty mới nổi là sao? – Giám đốc sốt ruột ngắt lời.
Cả căn phòng bắt đầu lao xao, tranh luận sôi nổi. Có người thì cho rằng nguyên nhân là các sản phẩm du lịch của công ty chưa thực sự hấp dẫn, dù đã có khuyến mại về hạ giá thành vé máy bay, phòng nghỉ, ưu đãi đối với trường hợp đăng ký dịch vụ của tập thể… Có ý kiến thì cho rằng các công ty du lịch mới thành lập nhanh nhạy hơn, biết đi tắt, đón đầu thị hiếu thị trường du lịch…
- Vậy theo anh em thì sao các công ty đó họ nhanh nhạy hơn mình? Họ có chiến lược kinh doanh tốt hay họ có cách thức tìm kiếm khách hàng tốt hơn ta, bên maketing đã tìm hiểu chưa? – Giám đốc tiếp tục đặt câu hỏi.
Anh Tường đứng dậy trả lời luôn:
- Thưa Giám đốc, phòng makettinh cũng đã tìm hiểu. Mặc dù các công ty đó mới thành lập, nhưng họ đã có cách thức tiếp cận khách hàng tốt hơn ta, họ tiếp xúc trực tiếp, bằng nhiều cách thức…
- Các anh tìm hiểu rồi thì có đề xuất gì không? – Giám đốc cắt ngang.
- Vâng, chúng tôi thấy rằng giữa công ty chúng ta và các công ty đó không có nhiều sự khác biệt về sản phẩm du lịch, các hình thức khuyến mãi…, thậm chí bên ta còn có chế độ tốt hơn, nhưng họ hơn ta ở cách thức tiến hành quảng cáo về công ty một cách đại chúng, đến với từng cá nhân cụ thể. Chính vì vậy, trước mắt Phòng makettinh dự kiến sẽ bố trí nhân sự để thực hiện theo phương án này. Chẳng hạn như việc nắm bắt số điện thoại cá nhân của khách hàng tiềm năng, rồi gọi điện trực tiếp để tiếp thị. Đặc biệt chú trọng thông tin liên lạc qua mạng internet, như trực tiếp gửi hồ sơ năng lực chào hàng qua hòm thư điện tử công vụ của cán bộ, công chức các cơ quan đăng công khai trên mạng. Truy cập vào Cổng thông tin, trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước nào chúng ta cũng dễ dàng tìm kiếm, thu thập được các địa chỉ email để thực hiện công việc này…
- Các anh chị em có ý kiến gì khác nữa không? – Giám đốc hỏi.
- Thưa Giám đốc em có ý kiến – một cánh tay vừa giơ lên. Mọi người quay sang cô Lan, thư ký giám đốc, đồng thời là cán bộ phụ trách pháp chế của công ty. Lan tiếp tục ý kiến:
- Thưa Giám đốc, em nhất trí với đề xuất thay đổi cơ chế tiếp cận, quảng bá du lịch nhằm khai thác triệt để các khách hàng tiềm năng của công ty. Tuy nhiên cần lưu ý về các biện pháp cụ thể mà Phòng makettinh vừa đề xuất, làm sao công ty ta hoạt động hiệu quả nhưng cũng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật...
- Cô Lan tiếp tục có ý kiến đi – Giám đốc thúc giục.
- Vâng, nếu chúng ta tiếp thị theo cái cách chào hàng qua địa chỉ email công vụ của cán bộ, công chức các cơ quan thì chúng ta đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đấy ạ. Thưa các anh chị, theo hiểu biết của bản thân, Luật an toàn thông tin mạng mới được ban hành, có hiệu lực từ 01/7/2016 đã có nhiều quy định về vấn đề này, như việc coi phát tán thư rác là hành vi bị nghiêm cấm; hay quy định tổ chức, cá nhân không được gửi thông tin mang tính thương mại vào địa chỉ điện tử của người tiếp nhận khi chưa được người tiếp nhận đồng ý hoặc khi người tiếp nhận đã từ chối, trừ trường hợp người tiếp nhận có nghĩa vụ phải tiếp nhận thông tin theo quy định của pháp luật. Luật cũng quy định các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thống tin có trách nhiệm áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý khi nhận được thông báo của tổ chức, cá nhân về việc gửi thông tin vi phạm quy định của pháp luật; đồng thời, có phương thức để người tiếp nhận thông tin có khả năng từ chối việc tiếp nhận thông tin… Chính vì vậy, nếu chúng ta tiến hành theo cách này, tự bản thân chúng ta sẽ gặp trở ngại khi tiến hành tham gia kinh doanh qua môi trường mạng vì rất có thể chúng ta sẽ bị khoanh vùng xử lý…
- Lan nói rất có lý, Giám đốc cất giọng khá quyết liệt. Tôi cũng đã nghiên cứu qua về nội dung Luật này và đồng tình với ý kiến của Lan. Trong bối cảnh này, cần xác định việc kinh doanh hiệu quả gắn với đảm bảo tuân thủ pháp luật đúng, vì quan trọng là chữ tín của công ty. Chính vì vậy, tôi đề nghị Phòng makettinh nghiên cứu thêm, xây dựng Kế hoạch thúc đẩy kinh doanh cụ thể, chú trọng quảng bá thương hiệu qua mạng thông tin điện tử, nhưng là việc đổi mới mạnh mẽ website về công ty, đảm bảo môi trường mạng kinh doanh hiệu quả, không xâm phạm an toàn thông tin mạng của tổ chức, cá nhân khác. Các anh chị em còn ý kiến gì không?
Anh Tường gãi đầu, giọng phân bua:
- Vâng, thưa Giám đốc, quả thực em cũng chưa nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật. Sau hôm nay thì em rõ rồi. May mà báo cáo Giám đốc kịp thời, không thì tí nữa lại gây nguy hại cho công ty. Đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn Sếp ạ.  

 
Các tin cũ hơn
Các tin đã đưa ngày: