Thông tư số 08/2014/TT-BGTVT quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang và cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt có bố trí nhân viên cảnh giới.">
Liên kết website

Quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang; cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt

04/06/2014

Ngày 15 tháng 04 năm 2014, Bộ giao thông vận tải ban hành Thông tư số 08/2014/TT-BGTVT quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang và cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt có bố trí nhân viên cảnh giới.

 

Về nguyên tắc kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang: Quyền ưu tiên thuộc về tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang; bảo đảm hiển thị thống nhất và đồng bộ khi có tàu chạy qua đường ngang; kết nối tín hiệu được thực hiện tại nút giao đường bó có nhánh đường bộ đi vào đường ngang khi khoảng cách từ tim nút giao đường bộ đến cột đèn báo hiệu gần nhất trên đường bộ tại đường ngang nhỏ hơn 50m (mét); việc kết nối tín hiệu phải hạn chế tối đa ùn tắc giao thông tại khu vực đường ngang và khu vực nút giao đường bộ có nhánh đường bộ đi vào đường ngang.

Yêu cầu kỹ thuật kết nối tín hiệu: Khi đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang biểu thị dừng, tín hiệu đèn giao thông tại nút giao phải biểu thị dừng cùng thời điểm hoặc biểu thị dừng tại thời điểm khi bắt đầu đóng chắn đường ngang để toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ đi từ nút giao không được phép đi vào nhánh đường bộ qua đường ngang nhằm hạn chế tối đa ùn tắc giao thông tại khu vực đường ngang và khu vực nút giao có nhánh đường bộ đi vào đường ngang. Khi đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang tắt, cho phép người và phương tiện đi qua đường ngang, tín hiệu đèn giao thông đường bộ trở lại hoạt động bình thường theo quy định về báo hiệu đường bộ hiện hành.

Khi phát hiện có sự cố kết nối tín hiệu, tổ chức phát hiện có trách nhiệm thông báo ngay cho tổ chức liên quan để phối hợp xử lý, khắc phục sự cố. Trong thời gian khắc phục sự cố kết nối tín hiệu, tổ chức quản lý tín hiệu đèn giao thông đường bộ và tổ chức quản lý đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang chịu trách nhiệm phối hợp với lực lượng chức năng điều hành giao thông thuộc phạm vi quản lý và chính quyền địa phương để điều tiết và hạn chế ùn tắc giao thông.

UBND cấp tỉnh nơi có đường sắt chạy qua chịu trách nhiệm chỉ đạo Sở Giao thông vận tải để chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt trên địa bàn và các tổ chức liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, xác định các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông cao hoặc đã xảy ra tai nạn giao thông đường sắt làm chết người để tổ chức cảnh giới; giao tổ chức thực hiện nhiệm vụ cảnh giới để đảm bảo an toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tổ chức được giao cảnh giới chịu trách nhiệm xây dựng phương án cảnh giới và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cảnh giới. Trường hợp điểm cảnh giới không bố trí cảnh giới 24/24h, phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt biết để phối hợp cung cấp thông tin chạy tàu cho phù hợp với thời gian cảnh giới.

Hình thức cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới: Điểm cảnh giới có nhà cảnh giới thì việc cung cấp thông tin qua đường điện thoại được lắp đặt tại nhà cảnh giới; điểm cảnh giới không có nhà cảnh giới thì việc cung cấp thông tin được thực hiện trực tiếp cho nhân viên cảnh giới tại các địa điểm do tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt chỉ định.

Nội dung cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới bao gồm thời gian, lịch trình các đoàn tàu chạy qua điểm cảnh giới định kỳ hàng ngày hoặc đột xuất (nếu có).

Kinh phí thực hiện kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang sử dụng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường sắt, đường bộ. Kinh phí trang bị điện thoại cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới và trang thiết bị cho các điểm cảnh giới sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường sắt. Kinh phí xây dựng nhà cảnh giới và tổ chức cảnh giới sử dụng nguồn kinh phí địa phương và nguồn hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2014. Đối với các đường ngang đã xây dựng xong trước ngày 30 tháng 6 năm 2014 có đủ điều kiện kết nối, việc kết nối tín hiệu phải hoàn thành chậm nhất trước ngày 31 tháng 12 năm 2015.

Các tin đã đưa ngày: