Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động kiểm tra an toàn công-te-nơ được vận chuyển qua cảng biển Việt Nam.
Thông tư quy định Cảng vụ hàng hải khu vực lập kế hoạch kiểm tra hoạt động của công-te-nơ tại khu vực. Trước khi tiến hành kiểm tra, Giám đốc Cảng vụ hàng hải khu vực ra quyết định và thông báo cho chủ công-te-nơ hoặc cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng công-te-nơ trong vùng nước cảng biển.
Việc kiểm tra bao gồm các hoạt động: Kiểm tra Biển chứng nhận an toàn công-te-nơ (công-te-nơ có gắn Biển hay không, việc gắn Biển có đúng quy cách không; kích thước của Biển; các thông sô ghi trên Biển); kiểm tra tình trạng an toàn công-te-nơ (kiển tra tình trạng an toàn công-te-nơ phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải; kiểm tra các bộ phận kết cấu và vỏ công-te-nơ).
Công-te-nơ bị đình chỉ hoạt động trong trường hợp: Công-te-nơ không gắn hoặc gắn Biển chứng nhận an toàn công-te-nơ không đúng quy cách; công-te-nơ không được kiểm tra, bảo dưỡng đúng hạn; công-te-nơ bị hư hỏng, có nguy cơ gây mất an toàn theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
Khi bi đình chỉ hoạt động, chủ công-te-nơ phải tiến hành sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết, khôi phục tình trạng an toàn của công-te-nơ tại cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng và gửi kết quả hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục đến Cảng vụ hàng hải khu vực trước khi đưa công-te-nơ vào hoạt động; trường hợp đưa công-te-nơ ra cảng biển nước ngoài sửa chữa phải thông báo cho Cảng vụ hàng hải khu vực biết. Việc đưa công-te-nơ ra cảng biển nước ngoài sửa chữa phải bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Thông tư cũng quy định: Chủ công-te-nơ có trách nhiệm tuân thủ quy định tại Thông tư này và quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải; duy trì tình trạng an toàn của công-te-nơ, không làm sai lệch thông tin ghi trên Biển chứng nhận an toàn công-te-nơ.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2014.