Theo quy định tại Nghị định này, cứ 10 năm một lần, các cơ sở giáo dục đại học sẽ được phân tầng theo mục tiêu, định hướng đào tạo, gồm: Cơ sở giáo đại học định hướng nghiên cứu, theo định hướng ứng dụng và theo định hướng thực hành.
Chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu là chương trình đào tạo có mục tiêu và nội dung xây dựng theo hướng chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết cơ bản trong các lĩnh vực khoa học, phát triển các công nghệ nguồn làm nền tảng để phát triển các lĩnh vực khoa học ứng dụng và công nghệ.
Chương trình đào tạo định hướng ứng dụng là chương trình đào tạo có mục tiêu và nội dung xây dựng theo hướng phát triển kết quả nghiên cứu cơ bản, ứng dụng các công nghệ nguồn thành các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, thiết kế các công cụ hoàn chỉnh phục vụ nhu cầu đa dạng của con người.
Chương trình đào tạo định hướng thực hành là chương trình đào tạo có mục tiêu và nội dung xây dựng theo hướng tập trung vào việc thực hiện các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, sản xuất, chế tạo các công cụ phục vụ sản xuất và đời sống dựa trên cơ sở những thiết kế có sẵn. Tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng, tùy theo chất lượng sẽ được sắp xếp vào 3 hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp: Hạng 1 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm cao nhất; Hạng 3 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm thấp nhất; Hạng 2 là 40% các cơ sở giáo dục đại học không thuộc Hạng 1 và Hạng 3.
Việc xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo chu kỳ 02 năm và dựa vào các tiêu chí như: Quy mô, ngành nghề và các trình độ đào tạo (tổng quy mô đào tạo; số nhóm ngành đào tạo; số lượng các chuyên ngành đào tạo…); cơ cấu các hoạt động đào tạo khoa học và công nghệ (tổng thu từ hoạt động khoa học công nghệ; số lượng giảng viên cơ hữu, tỷ lệ sinh viên/giảng viên…); chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học (tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm theo đúng chuyên ngành đào tạo…); kết quả kiểm định chất lượng giáo dục (số chương trình đào tạo được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục kiểm định và công nhận, mức độ đạt các tiêu chí kiểm định cơ sở giáo dục đại học…).
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/10/2015.