Liên kết website

Nghị định số 89/2015/NĐ-CP ngày 07/10/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/07/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

16/11/2015

Ngày 07/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/07/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

 

Theo Nghị định, chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên được nhà nước cho vay với thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất là 16 năm so với 11 năm như quy định hiện nay.

Riêng đối với đóng mới tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp công suất máy của tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất vẫn là 11 năm như quy định hiện hành. Trong đó, năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách Nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại.

Trong trường hợp đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; máy móc thiết bị bảo quản hải sản; bảo quản hàng hóa; bốc xếp hàng hóa bằng vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới thì chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm. Nếu đóng mới tàu bằng vỏ gỗ thì chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm….. Tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới; trường hợp nâng cấp máy tàu có thể sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định.

Về chính sách bảo hiểm, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hàng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức từ 70% hoặc 90% tùy tổng công suất máy chính của từng tàu; 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định, sẽ hỗ trợ 100% chi phí các thiết kế mẫu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2015.

Các tin đã đưa ngày: