Báo cáo cho biết, năm 2020, công tác phối hợp giữa hai Bộ được triển khai toàn diện. Các đơn vị chức năng của hai Bộ đã phối hợp hiệu quả trong công tác chuyên môn, góp phần thực hiện tốt công tác pháp chế của ngành giáo dục cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ pháp chế ngày càng trưởng thành. Đặc biệt, rõ nét nhất là trong công tác xây dựng, thẩm định, trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giáo dục và xử lý các vấn đề pháp lý có liên quan trong lĩnh vực giáo dục…
Về phương hướng phối hợp trong năm 2021, hai Bộ sẽ tiếp tục phối hợp trên các lĩnh vực như: xây dựng pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; công tác PBGDPL; hợp nhất văn bản và pháp điển hệ thống QPPL… Hai Bộ sẽ tiếp tục phối hợp củng cố, phát triển đội ngũ làm công tác pháp chế giáo dục từ Trung ương đến các cơ sở giáo dục và đào tạo; cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm; triển khai hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực cán bộ làm công tác pháp chế ngành giáo dục giai đoạn 2017-2021”. Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ trên, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ pháp chế…
Ghi nhận và đánh giá cao công tác pháp chế của Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu khẳng định, trong thời gian qua, hai Bộ đã tham gia tích cực các hoạt động xây dựng pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhận định, Bộ GD&ĐT là một trong số các bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật rất tốt và có nhiều hoạt động sôi nổi, từ đó kiến thức pháp luật của học sinh, sinh viên được nâng lên rất nhiều. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng đánh giá cao việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai Bộ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, qua đó, nhiều vướng mắc, khó khăn đã được tháo gỡ. Nhất trí với các đề xuất, kiến nghị trong Tọa đàm, Thứ trưởng cũng đề nghị, trong năm tới Bộ GD&ĐT cần coi công tác pháp chế là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chương trình công tác của Bộ, tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật học đường nhất là đối với các trường trung học phổ thông, trung cấp, đại học, cơ sở đào tạo nghề…
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp