Để cung cấp dịch vụ hòa giải và quản lý xung đột cho người dân, tại tiểu bang New South Wales, Trung tâm Tư pháp Cộng đồng (Community Justice Centre - CJC) lần đầu tiên được thành lập như một chương trình thí điểm theo Đạo luật 1980 (Dự án Thí điểm). CJC trở thành một dịch vụ thường trực vào năm 1983, với việc thông qua Đạo luật Trung tâm Tư pháp Cộng đồng 1983 (NSW). Khi được thành lập, CJC được coi là một bước đi hứa hẹn nhất được thực hiện trong thế kỷ XX để cung cấp một hệ thống giải quyết tranh chấp mà các quy trình tố tụng “đối thủ” của các tòa án chưa bao giờ có thể giải quyết được một cách thỏa đáng tại tiểu băng NSW.
Năm 2009, Ban Giám đốc Giải quyết Tranh chấp Thay thế (ADR) được thành lập trong Bộ Cảnh sát và Tư pháp để điều phối, quản lý và thúc đẩy chính sách, chiến lược và tăng cường sử dụng ADR trên toàn NSW. CJC hiện thuộc quyền quản lý của Ban Giám đốc ADR và được tài trợ hoàn toàn bởi Chính phủ NSW.
Bài viết này xin được nêu một vài nét sơ lược về Trung tâm Tư pháp Cộng đồng (CJC) tại tiểu bang New South Wales, Úc; cụ thể:
Thứ nhất, hòa giải CJC cung cấp một môi trường an toàn và không chính thức, nơi mọi người có thể nói chuyện với nhau và giải quyết các vấn đề. Cũng tương đồng như thiết chế hòa giải ở cơ sở tại Việt Nam, hòa giải CJC có những đặc điểm cơ bản sau:
Đặc biệt, khi tham gia hòa giải, các bên không có gì để mất. Ngay cả khi không thể đạt được thỏa thuận, thì hòa giải vẫn có thể giúp các bên có liên quan hiểu các vấn đề và nhìn nhận mọi thứ theo quan điểm của bên kia, vạch ra những điều mà mỗi bên mong muốn xảy ra. Điều này có thể cải thiện các mối quan hệ và có thể dẫn đến một số thỏa thuận về sau này.
Thứ hai, hòa giải có thể được tổ chức bất cứ lúc nào trước, trong và ngay cả sau khi tố tụng tòa án. Theo thống kê, hầu hết các hết các tranh chấp mà CJC giải quyết đều liên quan đến các doanh nghiệp nhỏ và CJC sẽ kiểm tra quy mô và mức độ phức tạp của tranh chấp để đảm bảo phù hợp với quy trình hòa giải của CJC.
Tranh chấp liên quan đến các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng có thể bao gồm: Cung cấp hàng hóa; Cung cấp dịch vụ; Các khoản cho vay tiền hoặc hàng hóa; Giải thể công ty hợp danh hoặc doanh nghiệp; Vi phạm hợp đồng; Cho thuê nhà và tranh chấp thuê nhà...
Đối với các tranh chấp kinh doanh nhỏ này, hòa giải của CJC có nhiều lợi thế hơn so với tòa án bởi rẻ hơn, nhanh hơn và ổn định sản xuất, kinh doanh đang diễn ra.
Tranh chấp liên quan đến các khoản nợ và tiền bạc có thể bao gồm bất đồng với người khác, doanh nghiệp hoặc công ty về những điều như: Một hóa đơn hoặc tài khoản chưa thanh toán; Nợ tiền thuê nhà; Tiền đã cho vay và không được hoàn trả; Nợ lương; Tiền nợ do tai nạn hoặc thiệt hại về tài sản, hàng hóa…
Trong một số trường hợp, tranh chấp có thể phát sinh trong và giữa các nhóm hoặc hiệp hội trong cộng đồng, như: Bất đồng giữa thành viên và hội đồng quản trị về việc điều hành tổ chức hoặc các mục tiêu và mục đích của tổ chức; Bất đồng về quản lý tài chính hoặc các ưu tiên tài chính của tổ chức; Bất đồng về cơ cấu của tổ chức hoặc thành phần của hội đồng quản trị; Cạnh tranh giữa các hiệp hội hoặc nhóm để tài trợ...
Bên cạnh đó, tranh chấp vẫn có thể phát sinh trong cộng đồng làm ảnh hưởng đến các gia đình, nhóm bạn bè hoặc vùng lân cận. Những điều này có thể liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa các gia đình hoặc thị tộc khác nhau hoặc bất đồng trong khu vực lân cận về điều gì đó ảnh hưởng đến mọi thứ, như ảnh hưởng của sự phát triển mới hoặc kinh doanh. Trong các tranh chấp cộng đồng này, CJC có thể hòa giải bằng cách cho những người liên quan có cơ hội nói chuyện với nhau, được lắng nghe và xem xét các cách giải quyết vấn đề. Trường hợp đặc biệt khi có nhiều người tham gia, CJC có thể trợ giúp bằng cách sử dụng một quy trình như quản lý xung đột. Ví dụ 1 tranh chấp cộng đồng đã được hòa giải tại CJC: Mâu thuẫn giữa bốn nhóm thành viên cộng đồng thổ dân đã diễn ra trong một số năm. Các cuộc tranh cãi và sự cố liên tục xảy ra và trong một số trường hợp, các gia đình bị chia rẽ giữa các đám đông thù địch. Cộng đồng mệt mỏi với cuộc chiến - một số thành viên thậm chí không thể nhớ lý do tại sao tất cả bắt đầu và không rõ tại sao các cuộc tranh luận lại tiếp tục. Cuối cùng, cảnh sát đề nghị đám đông yêu cầu Trung tâm Tư pháp Cộng đồng (CJC) giúp đỡ. CJC đưa ra một quy trình quản lý xung đột. Một người hòa giải là thổ dân đã được chỉ định và bắt đầu quá trình bằng cách gặp riêng từng nhóm trong số bốn đám đông. Tại mỗi cuộc họp, Người hòa giải này giải thích quy trình và giúp đám đông xác định ai sẽ tham dự quá trình giải quyết xung đột với các đám đông khác và ai có thể nói thay mặt cho nhóm. Người hòa giải giải thích rằng các hòa giải viên tham gia vào quá trình quản lý xung đột sẽ không đứng về phía nào hoặc áp đặt ý chí của họ lên bất kỳ ai. Vai trò của người hòa giải là kết nối, giúp đám đông giao tiếp nhưng để lại quyền lựa chọn về cách giải quyết vấn đề trong tay họ. Sau khi tất cả các đám đông trong cộng đồng đã gặp gỡ với người hòa giải là Thổ dân, một ngày và giờ đã được thiết lập để tập hợp tất cả các nhóm lại với nhau cho quá trình quản lý xung đột. Phiên họp kéo dài ba giờ và mọi người có thể nói về nhu cầu của họ và thảo luận về các lựa chọn. Cuối buổi, các nhóm đều quyết định đưa ra một thỏa thuận nêu rõ họ đều muốn sống một cuộc sống hòa bình, không có xung đột. Họ đồng ý rằng nếu các thành viên của đám đông này khó chịu với các thành viên của nhóm khác, họ sẽ cố gắng nói chuyện thông qua hoặc liên hệ với CJC để hòa giải. Họ đồng ý rằng mỗi đám đông sẽ tôn trọng nhà cửa và tài sản của những người khác... Bằng cách tham gia vào quản lý xung đột, các thành viên cộng đồng đã thực hiện một bước quan trọng để biến cộng đồng của họ thành một nơi an toàn và đáng tôn trọng.
Trong một số trường hợp hạn chế, CJC có thể giúp mọi người giải quyết các tranh chấp tại nơi làm việc. Ví dụ bao gồm bất đồng giữa đồng nghiệp và bất đồng giữa nhân viên và người quản lý. Những điều này có thể liên quan đến những bất đồng về: Phong cách ứng xử và giao tiếp phù hợp; Làm việc theo nhóm và hợp tác; Hiệu suất và kỳ vọng công việc; Cáo buộc đối xử bất công, bắt nạt hoặc quấy rối; Bất kỳ tranh chấp nào khác có thể phát sinh giữa mọi người tại nơi làm việc.
Hòa giải đặc biệt hữu ích trong các tranh chấp tại nơi làm việc vì: (i) Hòa giải có thể giúp mọi người trao đổi với nhau về kinh nghiệm và kỳ vọng của họ trong công việc, về cách đối xử với đồng nghiệp, phong cách quản lý, các vấn đề mối quan hệ, căng thẳng và ảnh hưởng của một số hành vi đối với người khác; (ii) Hòa giải là tích cực và tập trung vào tương lai; nó có thể giúp mọi người làm việc cùng nhau tốt hơn trong tương lai; (iii) Hòa giải giúp mọi người có cơ hội hiểu được tác động của hành động của họ tại nơi làm việc và thay đổi hành vi của họ; (iv) Hòa giải là bí mật và điều này có thể giúp mọi người trung thực và cởi mở về trải nghiệm của họ; và (v) Việc hòa giải diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất khi nó được sử dụng càng sớm càng tốt trong vụ tranh chấp.
Tuy nhiên, không phải trong mọi xung đột, tranh chấp, CJC đều có thể thực hiện hòa giải.
Và một lợi thế lớn khác của hòa giải CJC đó là thời gian và tiền bạc mà các bên tranh chấp, xung đột có thể tiết kiệm. Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa hòa giải CJC và phiên tòa qua bảng so sánh mà CJC đưa ra như sau:
Thứ ba, về các hòa giải viên. Hiện tại, CJC có hơn 80 hòa giải viên ở khắp NSW. Tất cả các hòa giải viên của CJC đều được công nhận theo Hệ thống Công nhận Hòa giải viên Quốc gia và được bổ nhiệm theo Đạo luật Trung tâm Tư pháp Cộng đồng năm 1983. Để được xem xét bổ nhiệm làm hòa giải viên CJC, người nộp đơn phải: (i) Được công nhận hoặc đủ điều kiện để được công nhận theo Hệ thống công nhận hòa giải viên quốc gia; (ii)Thể hiện sự hiểu biết và cam kết tuân thủ triết lý hòa giải như đã được CJC thực hiện. Họ phải trải qua tiến trình tuyển chọn gắt gao và hoàn tất khóa tập huấn toàn diện. Hòa giải viên được Bộ trưởng Tư pháp NSW công nhận với nhiệm kỳ 03 năm và được trả thù lao làm nhiệm vụ hòa giải theo từng buổi. Mức thanh toán thù lao hòa giải viên hiện tại được tính là $41,60 mỗi giờ (tương đương khoảng 740.384 VNĐ). Các hòa giải viên của CJC được trả tối thiểu 02 giờ cho mỗi lần tham dự phiên hòa giải; tối đa 01 giờ được trả cho thời gian gặp gỡ và phỏng vấn (ngoài thời gian thực sự dành cho việc hòa giải).
Thứ tư, thực tiễn cho thấy, hòa giải nói chung thường đạt hiệu quả tốt nhất nếu mọi người cố gắng giải quyết tranh chấp càng sớm càng tốt, trước khi các mối quan hệ tan vỡ hoàn toàn. Việc khởi kiện có thể gây ra sự tức giận hoặc sợ hãi và điều này có thể khiến họ ít có khả năng đi đến thỏa thuận sau này.
Đây chính là lý do tại sao CJC khuyến khích các bên nên thử hòa giải trước khi ra tòa. Một điều khác cần xem xét là ngay cả khi một người bắt đầu một vụ kiện chống lại ai đó tại tòa án, tòa án có thể yêu cầu thử hòa giải trước khi thẩm phán hoặc quan tòa xem xét vấn đề. Tại NSW, thông thường, khi một vụ việc được đưa ra tòa, một trong những điều mà nhiều thẩm phán và quan tòa sẽ xem xét là liệu những người có liên quan đến vụ tranh chấp đã cố gắng tự giải quyết vấn đề hay chưa. Tòa án thường sẽ cử người đến hòa giải trước khi họ được phép mở phiên tòa. Đôi khi tòa án sẽ đề nghị các bên tham dự buổi hòa giải. Tuy nhiên, tòa án cũng có thể yêu cầu các tham gia buổi hòa giải với CJC hoặc một dịch vụ hòa giải khác. Nếu một tòa án đã yêu cầu các bên tham dự buổi hòa giải và một trong các bên từ chối, họ sẽ vi phạm lệnh của tòa án. Việc hòa giải sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với việc các bên tranh chấp, xung đột yêu cầu tòa án giải quyết.
Và cuối cùng, chính là xuất phát từ kết quả hòa giải thực tiễn mà CJC đã tiến hành trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của CJC thì 83% các vấn đề được đưa ra hòa giải trong vòng 60 ngày kể từ ngày tiếp xúc đầu tiên từ ít nhất một bên tranh chấp và tỷ lệ hòa giải thành của CJC khoảng 80%. Để có sự đánh giá khách quan về dịch vụ đã cung cấp, sau mỗi vụ việc hòa giải, khách hàng sẽ tham đánh giá, phản hồi theo mẫu về CJC.Kết quả cho thấy:
Mô hình hòa giải và dịch vụ CJC do NSW thiết lập là mô hình đầu tiên ở Úc. Với khoảng 80% vụ hòa giải đã đi đến thỏa thuận hòa giải thành, CJC từ dự án thí điểm đến dịch vụ lâu dài và thành công của CJC đã được nhiều Bang và Vùng lãnh thổ khác của Úc (như tiểu bang Victoria, lãnh thổ Bắc (Northern Territory)) áp dụng và thiết lập các dịch vụ tương tự.
Nguyễn Thị Giang
Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật