Liên kết website

Một vài nét sơ lược về Trung tâm hòa giải cộng đồng của Singapore (CMC)

28/05/2021

Ở Singapore có hai dạng trung gian hòa giải chủ yếu là trung gian hòa giải qua tòa án và trung gian hòa giải cá nhân. Trung gian hòa giải qua tòa án được tiến hành ở tòa án sau khi các bên đã bắt đầu các thủ tục tranh tụng. Hình thức trung gian hòa giải này chủ yếu được thực hiện bởi các Tòa án Cấp dưới và được điều phối bởi trung tâm e@dr, còn gọi là Trung tâm Giải quyết Tranh chấp Sơ kỳ (PDRC). Trung gian hòa giải cá nhân ở Singapore rất được chú trọng và chủ yếu do Trung tâm Trung gian hòa giải Singapore (SMC), một tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Học viện Pháp luật Singapore, tiến hành. Một nhánh trung gian hòa giải thứ ba được tiến hành tại các cơ quan của chính phủ và các tổ chức nghề nghiệp như các Trung tâm Trung gian hòa giải Cộng đồng (CMC), Tòa Bảo vệ Quyền lợi Cha mẹ và Hiệp hội Người tiêu dùng ở Singapore.

Bài viết này xin được nêu một vài nét sơ lược về các Trung tâm Trung gian hòa giải Cộng đồng (CMC) tại Singapore; cụ thể:
Thứ nhất, về quá trình hình thành.
Vào tháng 3 năm 1996, khi đó là Bộ trưởng Bộ Pháp luật, Giáo sư S Jayakumar đã giao nhiệm vụ cho một Ủy ban liên cơ quan nghiên cứu, tìm hiểu cách thức các quy trình giải quyết tranh chấp thay thế, và đặc biệt là hòa giải, có thể được thúc đẩy hơn nữa ở Singapore. Điều này dẫn đến việc thành lập Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Thay thế vào tháng 5 năm 1996 bao gồm đại diện của Bộ Pháp luật, Bộ Phát triển Cộng đồng, Bộ Nội vụ, Tòa án, Phòng Tổng chưởng lý, Học viện Luật Singapore, Đại học Quốc gia Singapore, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore, Hiệp hội Luật của Singapore và các thành viên của Quốc hội.
Tháng 7 năm 1997, Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Thay thế đã đệ trình một Báo cáo, trong đó khuyến nghị rằng, để ngăn người dân Singapore trở nên quá tự tôn, nên đưa ra các phương pháp giải quyết tranh chấp ít tốn kém hơn và phi đối thủ. Những điều này sẽ phục vụ cho một loạt các xung đột xã hội, cộng đồng và thương mại. Báo cáo cũng lưu ý rằng, hòa giải phản ánh các khía cạnh quan trọng của truyền thống và văn hóa châu Á của đất nước Singapore đáng, cần được bảo tồn. Ủy ban khuyến nghị rằng hòa giải, đặc biệt, cần được thúc đẩy để giải quyết các tranh chấp xã hội và cộng đồng. Theo đề xuất của Ủy ban, Bộ Pháp luật thành lập các Trung tâm Hòa giải Cộng đồng (CMC) để giúp phát triển một cộng đồng hài hòa, dân sự và hòa nhã hơn; nơi sẽ cung cấp cho người dân Singapore một nền tảng dễ tiếp cận để các tranh chấp cộng đồng và các xung đột xã hội có thể được giải quyết một cách thân thiện.
Đạo luật CMCs trở thành luật vào tháng 1 năm 1998, quy định cụ thể việc thành lập các CMC. Trên cơ sở quy định của CMCs, theo khuyến nghị của Ủy ban liên cơ quan về Giải quyết tranh chấp thay thế (ADR), CMC đầu tiên của Singapore được thành lập, mở cửa cho công chúng Singapore vào tháng 11 năm 1998 – CMC (Khu vực phía Đông), đặt tại Marine Parade District Hall. Đến nay, có hai CMC tại các địa điểm có thể truy cập ở Singapore, gồm: CMC (Trung tâm) và CMC (Tòa án Tiểu bang, nằm trong tòa nhà của Tòa án Tiểu bang). Các Trung tâm Hòa giải Cộng đồng (CMC) ở Singapore trực thuộc Bộ Pháp luật. Công việc của CMC được giám sát bởi Đơn vị hòa giải cộng đồng (CMU), một bộ phận được thành lập trong Bộ Pháp luật để điều hành hoạt động hàng ngày của CMC cũng như thúc đẩy việc sử dụng hòa giải ở Singapore. Nhiệm vụ của CMU là cung cấp dịch vụ hòa giải cho các tranh chấp xã hội, cộng đồng hoặc gia đình không liên quan đến hành vi phạm tội có thể bắt giữ (có thể bắt giữ) theo bất kỳ luật thành văn nào. Các công chức chuyên trách của Bộ Pháp luật quản lý việc điều hành các vụ việc hòa giải, quản lý các hòa giải viên tình nguyện, công tác tiếp cận cộng đồng và các vấn đề hành chính khác.
Thứ hai, về biểu tượng (logo) của CMC.
Mục tiêu cung cấp một giải pháp hấp dẫn, thiết thực và thuận tiện cho các tranh chấp xã hội và cộng đồng ở Singapore của các CMC được thể hiện rất rõ khi xây dựng biểu tượng (logo) của mình.
   
Trong đó, hai chữ “C” trong logo tượng trưng cho các bên tranh chấp. Chữ "M" đại diện cho người hòa giải hoạt động như một lực lượng hợp nhất. Cung dốc phản ánh sứ mệnh của CMC là nối các vết nứt do xung đột và tranh chấp gây ra. Màu sắc của vòng cung dao động từ đậm đến nhạt để truyền đạt cảm giác về độ phân giải. Các chữ cái màu xanh đậm thể hiện sự ổn định và độ tin cậy của CMC. Màu xám biểu thị sự trung lập. Các màu đất và ấm áp của vòng cung mang lại không khí thân thiện, dễ gần và lạc quan.
Thứ ba, về phạm vi hòa giải.
CMC cung cấp dịch vụ hòa giải như một dịch vụ giải quyết tranh chấp ở Singapore. Hòa giải tại CMC thích hợp cho các tranh chấp giữa hàng xóm, thành viên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, chủ nhà hoặc người thuê nhà, hoặc bất kỳ loại quan hệ cá nhân nào khác. Hòa giải tại CMC không phù hợp với các tranh chấp pháp lý, hợp đồng hoặc thương mại. Sau đây là danh sách không đầy đủ về một số tranh chấp được hòa giải tại CMC:
- Tranh chấp láng giềng ở Singapore: Các hoạt động tạo ra mùi không thể chấp nhận được; Các hoạt động tạo ra quá nhiều khói; Khiếu nại liên quan đến động vật; Gây thiệt hại về tài sản; Hiển thị hành vi hoặc hành vi không được chấp nhận; Nước nhỏ giọt từ đồ giặt hoặc các nguồn khác; Xả rác; Lạm dụng hoặc cản trở tài sản chung như cản trở hành lang HDB; Khiếu nại về tiếng ồn (ví dụ như hàng xóm ồn ào tạo ra tiếng ồn không thể chấp nhận được từ 10:30 tối đến 7:00 sáng); Những lời nói tục tĩu hoặc không thể chấp nhận được.
- Tranh chấp gia đình ở Singapore: Sắp xếp chăm sóc và phụng dưỡng cho các thành viên gia đình già yếu, ốm đau hoặc tàn tật trong gia đình, vợ / chồng, cha mẹ-con cái; Bất đồng trong việc sắp xếp cuộc sống; Hiển thị hành vi hoặc hành vi không được chấp nhận; Vấn đề tiền tệ không có lãi suất dựa trên thỏa thuận bằng lời nói với số tiền dưới $ 5000; Nói những từ ngữ không thể chấp nhận được.
- Tranh chấp giữa bạn bè, đồng nghiệp hoặc các hình thức quan hệ giữa các cá nhân: Hiển thị hành vi hoặc hành vi không được chấp nhận; Vấn đề tiền tệ không có lãi suất dựa trên thỏa thuận bằng lời nói với số tiền dưới $ 5000; Nói những từ ngữ không thể chấp nhận được
- Tranh chấp giữa chủ nhà và người thuê nhà hoặc người đồng thuê nhà: Bất đồng trong việc sắp xếp cuộc sống; Hiển thị hành vi hoặc hành vi không được chấp nhận; Vấn đề tiền tệ không có lãi suất dựa trên thỏa thuận bằng lời nói với số tiền dưới $ 5000; Các vấn đề với tài sản thuê; Các vấn đề với chi phí thuê nhà; Hoàn trả tiền đặt cọc cho thuê; Nói những từ ngữ không thể chấp nhận được.
Theo Đạo luật CMCs, nếu được cho là phù hợp, các Thẩm phán cũng có quyền chuyển Khiếu nại của Tòa án đến CMC để tiến hành hòa giải bắt buộc. CMC được đặt cùng trong khuôn viên của Tòa án Tiểu bang cũng nhằm để thực hiện cho mục đích đó. Thẩm phán cũng có thể giới thiệu các trường hợp phù hợp để hòa giải tại CMC theo Mục 15 của Đạo luật CMCs. Đối với những trường hợp như vậy, hòa giải là bắt buộc.
Thứ tư, về quy trình hòa giải
Hòa giải tại CMC là một quá trình không chính thức và tự nguyện được tiến hành trong môi trường riêng tư. Nó được thực hiện với sự có mặt của một hoặc hai hòa giải viên tình nguyện được đào tạo chuyên nghiệp. Trong quá trình hòa giải, hòa giải viên sẽ lắng nghe khi các bên giải thích các vấn đề xung đột. Thông qua phiên họp chung hoặc riêng, hòa giải viên sẽ xác định các vấn đề xung đột, làm rõ lập trường và lợi ích của các bên và hướng dẫn các bên đưa ra các giải pháp của riêng mình.
Quy trình của thủ tục hòa giải được thể hiện trong biểu đồ dưới đây:
 
Thứ năm, những lợi ích của Hòa giải nói chung, hòa giải tại Trung tâm hòa giải cộng đồng (CMC)
Riêng tư và Bí mật
Danh tính của các bên và các vấn đề được thảo luận trong quá trình hòa giải được giữ kín và bí mật.
Nhanh chóng
Một phiên hòa giải điển hình kéo dài khoảng 2 giờ.
Rẻ và Hiệu quả về Chi phí
CMC cung cấp dịch vụ hòa giải giá rẻ và hiệu quả ở Singapore.
Các bên chỉ phải trả phí hành chính $ 5 một lần, bất kể số lượng phiên hòa giải.
Các bên có thể yêu cầu hòa giải lại miễn phí 3 tháng kể từ phiên hòa giải cuối cùng.
Hướng giải pháp 
Hòa giải viên sẽ hỗ trợ các bên phát triển các giải pháp của riêng họ để giải quyết các vấn đề xung đột.
Sáng tạo và Linh hoạt 
Các bên  có thể linh hoạt trong việc đưa ra các giải pháp hiện đại phù hợp với họ.
Bảo tồn Mối quan hệ sau Xung đột
Cung cấp cơ hội để hàn gắn các mối quan hệ một cách riêng tư mà không bị công khai hoặc bối rối không mong muốn.
Thứ sáu, về cách thức để đăng ký hòa giải
Tất cả các yêu cầu hoặc giới thiệu hòa giải đều do các viên chức tại Trung tâm Hòa giải Cộng đồng (CMC) xử lý. Các cán bộ của CMC được đào tạo để đánh giá xem bản chất của tranh chấp có phù hợp để hòa giải tại Trung tâm hay không. Nếu người dân có tranh chấp và muốn thử hòa giải, có 2 cách để họ có thể đăng ký trường hợp của mình với CMC: (1) Cá nhân trực tiếp đăng ký hòa giải với CMC trên ứng dụng Trang thông tin điện tử của CMC; (2) Công chức của bất kỳ cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ hoặc tổ chức phúc lợi tự nguyện nào có thể giới thiệu các trường hợp phù hợp với CMC để được hòa giải tự nguyện thông qua gọi Đường dây Yêu cầu CMC theo số 1800 2255 529 trong giờ hành chính hoặc gửi thư giới thiệu của bạn bằng cách sử dụng biểu mẫu trực tuyến.
Khi cả hai bên đồng ý hòa giải, một phiên họp có thể được sắp xếp.
Thứ bảy, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại hòa giải viên
Các hòa giải viên của CMC là những tình nguyện viên thuộc mọi tầng lớp xã hội, các nhóm tuổi, sắc tộc và nghề nghiệp khác nhau, được Bộ trưởng Bộ Pháp luật lựa chọn, đào tạo và bổ nhiệm cho một nhiệm kỳ cụ thể. Tiêu chí bổ nhiệm và bổ nhiệm lại của Hòa giải viên CMC được điều chỉnh bởi Khung quản lý hòa giải viên.
Bổ nhiệm: Tất cả các ứng viên đã đăng ký trở thành hòa giải viên CMC sẽ trải qua quy trình sau: Đăng ký; Lựa chọn; Đào tạo hòa giải cơ bản; Sự học việc; Bổ nhiệm
Bổ nhiệm lại: Trước khi có thể được bổ nhiệm lại cho nhiệm kỳ sau, hòa giải viên phải hòa giải thành công một số vụ tối thiểu và tham gia đủ số giờ đào tạo theo quy định.
Các Hòa giải viên của CMC được Bộ trưởng Bộ Pháp luật bổ nhiệm với nhiệm kỳ 3 năm có thể gia hạn. Các hòa giải viên được chỉ định bị ràng buộc bởi Đạo luật về Trung tâm Hòa giải Cộng đồng (Cap 49A), Quy tắc Ứng xử của Hòa giải viên và các chính sách cũng như hướng dẫn thường trực của CMC.
Bên cạnh đó, để tư vấn và hỗ trợ CMC về các sáng kiến ​​nhằm thu hút và đảm bảo nguồn cung cấp tình nguyện viên lâu dài bền vững cũng như các nỗ lực tiếp cận cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về các dịch vụ của CMC, đồng thời giúp tăng cường mạng lưới quan hệ đối tác của CMC để đảm bảo việc chuyển các vụ việc đến CMC để hòa giải một cách hiệu quả, Ủy ban Cố vấn về Hòa giải Cộng đồng (ACCM) được thành lập vào tháng 9 năm 2011 và do Phó Giáo sư Ho Peng Kee làm Chủ tịch Ủy ban Tư vấn về Hòa giải Cộng đồng. Các thành viên của Ủy ban thường là Hòa giải viên chính trở lên, những người được lựa chọn dựa trên kinh nghiệm và nền tảng của họ trong cộng đồng.
Hải Anh
File đính kèm
Các tin đã đưa ngày: