Thông tư số 02/2013/TT-BTP về Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.">
Liên kết website

Thông tư số 02/2013/TT-BTP ngày 05 tháng 01 năm 2013 của Bộ Tư pháp ban hành Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

02/04/2013

Ngày 05/01/2013, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BTP về Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý (sau đây gọi tắt là Bộ Tiêu chuẩn) quy định về tiêu chuẩn chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

Đối tượng áp dụng bao gồm: Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và Chi nhánh của Trung tâm; Văn phòng luật sư, Công ty luật, Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đã được cấp Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý); người thực hiện trợ giúp pháp lý (Trợ giúp viên pháp lý; cộng tác viên trợ giúp pháp lý; luật sư, Tư vấn viên pháp luật khi thực hiện trợ giúp pháp lý); người được phân công đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý; người được trợ giúp pháp lý; cơ quan quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý; tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Luật sư, tổ chức chủ quản của Trung tâm tư vấn pháp luật đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý.

Các tiêu chuẩn chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý bao gồm các tiêu chuẩn chung (Tiêu chuẩn về tạo điều kiện thuận lợi cho người được trợ giúp pháp lý tiếp cận, trình bày và cung cấp thông tin về vụ việc trợ giúp pháp lý; tiêu chuẩn về toàn diện và kịp thời; tiêu chuẩn về phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội; tiêu chuẩn về đáp ứng trình tự, thủ tục thực hiện trợ giúp pháp lý; tiêu chuẩn về sự hài lòng của người được trợ giúp pháp lý; tiêu chuẩn về việc lập hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý); các tiêu chuẩn theo hình thức trợ giúp pháp lý (Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tư vấn pháp luật; tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng hình sự; tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự; tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng hành chính; tiêu chuẩn chất lượng vụ việc đại diện ngoài tố tụng; tiêu chuẩn chất lượng vụ việc hoà giải; Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý liên quan đến thủ tục hành chính, khiếu nại).

Việc xếp loại chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý phải tuân thủ nguyên tắc đánh giá chất lượng được quy định tại Bộ Tiêu chuẩn này. Căn cứ vào số điểm đạt được, chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được xếp loại theo 03 mức độ sau: Vụ việc đạt chất lượng tốt (Vụ việc có tổng số điểm đạt từ 80 điểm trở lên và điểm của từng tiêu chuẩn phải đạt từ 60% trở lên so với số điểm tối đa của tiêu chuẩn đó); Vụ việc đạt chất lượng (Vụ việc có tổng số điểm đạt từ 50 điểm trở lên đến dưới 80 điểm và điểm của từng tiêu chuẩn phải đạt từ 50% trở lên so với số điểm tối đa của tiêu chuẩn đó); Vụ việc không đạt chất lượng (Vụ việc có tổng số điểm đạt dưới 50 điểm hoặc từ 50 điểm trở lên nhưng điểm của một trong các tiêu chuẩn đạt dưới 50% so với số điểm tối đa của tiêu chuẩn đó hoặc gây thiệt hại, phải bồi thường thiệt hại cho người được trợ giúp pháp lý).

Trường hợp vụ việc trợ giúp pháp lý được tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý kết luận không đạt chất lượng thì tuỳ theo tính chất, mức độ, thời hạn giải quyết vụ việc, người đứng đầu tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý thông báo cho người được trợ giúp pháp lý biết về kết quả đánh giá, nguyên nhân vụ việc không đạt chất lượng và hướng dẫn việc thực hiện các giải pháp bảo đảm quyền lợi cho họ; nếu vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết và người được trợ giúp pháp lý tiếp tục có yêu cầu thì phân công người khác thực hiện trợ giúp pháp lý lại cho người được trợ giúp pháp lý; áp dụng các biện pháp khắc phục sai sót, vi phạm pháp luật, hậu quả tiêu cực theo quy định của pháp luật để bảo vệ tốt nhất các quyền, lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý; nhận xét, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ, mức độ chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý do người thực hiện trợ giúp pháp lý thực hiện; giải quyết khiếu nại về vụ việc trợ giúp pháp lý không đạt chất lượng, trường hợp gây thiệt hại cho người được trợ giúp pháp lý và người được trợ giúp pháp lý có yêu cầu bồi thường thiệt hại thì xem xét bồi thường thiệt hại cho họ theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2013. Thông tư này thay thế Quyết định số 11/2008/QĐ-BTP ngày 29 tháng 11 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

Các tin đã đưa ngày: