Liên kết website

Hà Nam - Hội nghị phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo Đề án 1-1133

01/06/2015

Sáng ngày 28/5/2015, tại Hà Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo Đề án 1-1133 (Đề án: "Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016). Hội nghị được truyền hình trực triếp trên trên sóng phát thanh truyền hình tỉnh Hà Nam, được tổ chức tại hội trường UBND tỉnh và 265 điểm cầu tại Các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố; xã phường thị trấn.

 

Dự và chỉ đạo hội nghị tại UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Xuân Đông - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện thành phố; Trưởng, phó ban tiếp công dân các huyện, thành phố…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đông nhấn mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước, tạo sự ổn định an ninh trật tự, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, phòng chống tham nhũng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả trong nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm sai phạm, đóng góp quan trọng trong tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai, tài chính, ngân sách và các lĩnh vực quản lý nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu dành thời gian, trí tuệ, nghiêm túc học tập, nghiên cứu, tiếp thu tốt các nội dung được truyền đạt tại hội nghị để vận dụng vào chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị mình.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Tiến sĩ Đinh Văn Minh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ giới thiệu các quy định về tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; một số lưu ý trong quá trình giải quyết tố cáo như: vấn đề tố cáo và tiếp nhận, xử lý tố cáo; xử lý trường hợp nhiều người cùng tố cáo về một nội dung. Về vấn đề tiếp công dân, tiến sĩ Đinh Văn Minh cũng giải thích, làm rõ thêm một số nội dung cần lưu ý trong Luật Tiếp công dân như: vai trò, tầm quan trọng của việc tiếp công dân; các cơ quan, cán bộ có trách nhiệm phải tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân; những trường hợp người tiếp công dân có quyền từ chối tiếp công dân; chế độ chính sách đối với người tiếp công dân; yêu cầu về năng lực, trình độ, thái độ của người cán bộ tiếp công dân. Cũng tại hội nghị Tiến sĩ Đinh Văn Minh đã giải đáp những vướng mắc của các đại biểu về một số nội dung liên quan trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Xuân Đông – yêu cầu: sau hội nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng và thường xuyên. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi, địa bàn, lĩnh vực phụ trách; chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân cũng như chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu nại, bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở. Thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền, giải quyết thông qua đối thoại, giải đáp thắc mắc tại nơi phát sinh khiếu kiện phức tạp. Các cấp, các ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài và các vụ việc mới phát sinh nhất là các điểm nóng phức tạp, vượt cấp, xử lý kịp thời các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người.

                                                                                        Cẩm Tú

 

 

Các tin đã đưa ngày: