Liên kết website

Truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2022

11/10/2022

Tổ chức truyền thông các dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (Đề án), ngày 19/7/2022, Công văn số 2075/HĐPH ngày 23/6/2022 của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án và Công văn số 09/HĐPBGDPL ngày 21/7/2022 của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (Hội đồng tỉnh) hướng dẫn thực hiện Đề án trong năm 2022, trong đó đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:
Một là, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Đề án phù hợp với điều kiện thực tiễn; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện trong chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện Đề án; chủ động ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án hoặc lồng ghép trong kế hoạch công tác của cơ quan, địa phương; đồng thời rà soát, bố trí nguồn lực và các điều kiện bảo đảm, cần thiết khác để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án.
Hai là, xác định và phân công rõ phòng, đơn vị, công chức có nhiệm vụ tham mưu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ quan, địa phương làm đầu mối tham mưu, hướng dẫn, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án; đồng thời cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu xây dựng chính sách, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có trách nhiệm chủ trì tổ chức truyền thông chính sách tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi Đề án (dự thảo chính sách).
Ba là, trên cơ sở Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và chương trình/kế hoạch khác có liên quan đến xây dựng dự thảo văn bản QPPL của tỉnh trong năm 2022 (nếu có), cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn, chủ động, kịp thời tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông. Trong quá trình thực hiện cần quan tâm tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL.
Bốn là, các cơ quan thành viên Hội đồng có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước ở các lĩnh vực của các dự thảo Luật: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức truyền thông sâu rộng đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Năm là, căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, các cơ quan, địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp với đối tượng và địa bàn.
- Chú trọng xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Ủy ban nhân dân tỉnh; Trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, địa phương; Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh để phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm: Sự cần thiết ban hành chính sách, mục đích, quan điểm xây dựng chính sách, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách; Nội dung cơ bản của chính sách; Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có ý kiến khác nhau; Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến cán bộ, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Lựa chọn các hình thức phù hợp để truyền thông về dự thảo chính sách: Trên các phương tiện thông tin đại chúng; Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến; thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở; Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải trên Cổng/trang Thông tin điện tử, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật; Ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
Sáu là, trên cơ sở bộ tài liệu hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng chủ trì hoặc phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành; đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách.
Bảy là, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; yêu cầu của cơ quan và yêu cầu thực tiễn địa phương tổ chức truyền thông dự thảo chính sách trong phạm vi Đề án; tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả./.
Võ Thị Kim Hoan
Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi
Các tin đã đưa ngày: